Giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên: Nghiên cứu trường hợp Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Đỗ Ngọc Hân1, , Đinh Thị Mỹ Loan1, Lưu Thanh Quang2
1 Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh
2 Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II - TP. HCM
9
Ngày xuất bản: 28/10/2025
Ngày xuất bản Online: 25/10/2025
Chuyên mục: Quản trị kinh doanh, Marketing, Thương mại, Du lịch
DOI: https://doi.org/10.52932/jfmr.v16i5.617

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu được triển khai nhằm mục tiêu phân tích thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này. Phương pháp nghiên cứu định lượng được áp dụng thông qua khảo sát đối với hai nhóm đối tượng chính gồm cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian một tháng, nhóm nghiên cứu đã thu thập 274 bảng khảo sát hợp lệ và xử lý bằng phần mềm SPSS. Kết quả cho thấy, có sự khác biệt so với các nghiên cứu trước đây khi tập trung vào việc đánh giá hai nhóm đối tượng riêng biệt (cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên), đồng thời đề xuất nhiều khuyến nghị thiết thực nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý nghiên cứu khoa học của sinh viên. Các khuyến nghị bao gồm nâng cao năng lực trong công tác quản lý, nhận thức về nghiên cứu khoa học, khai thác hiệu quả các nguồn lực, cũng như tăng cường công bố, xuất bản và ứng dụng các công trình nghiên cứu.

Abstract

The study was conducted to analyze the current situation of managing student scientific research activities, and propose solutions to improve management effectiveness. A quantitative research method was employed through surveys targeting two main groups: the university's administrators, lecturers, and students. Over a period of one month, the research team collected 274 valid responses at Nong Lam University, Ho Chi Minh City, which were analyzed using SPSS software. The findings reveal differences compared to previous studies by focusing on evaluating two separate groups (administrators, lecturers, and students) while simultaneously proposing practical recommendations to enhance the management of student scientific research activities. These recommendations include strengthening management capacity, raising awareness of scientific research, effectively utilizing available resources, and promoting the publication, dissemination, and application of research outcomes.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012). Quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học (ban hành theo thông tư số 19/2012/TT-BGDĐT ngày 01/6/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-19-2012-TT-BGDDT-hoat-dong-nghien-cuu-khoa-hoc-cua-sinh-vien-dai-hoc-140338.aspx
Cadez, S., Dimovski, V., Zaman Groff, M. (2015). Research, teaching and performance evaluation in academia: the salience of quality. Studies in Higher Education. 42(8), 1455-1473. https://doi.org/10.1080/03075079.2015.1104659
Hobbs, R. (1997). Future landscapes and the future of landscape ecology. Landscape and Urban Planning, 37(1-2), 1-9. https://doi.org/10.1016/S0169-2046(96)00364-7
Purwanto, A., Fahlevi, M., Maharani, S., Muharom, F., Setyaningsih, W., Faidi, A., Azhar, A., Pramono, R, & Bernarto, I. (2020). Indonesian doctoral students article publication barriers in international high impact journals: Mixed methods research. Systematic Reviews in Pharmacy, 11(7), 547-555. https://openurl.ebsco.com/EPDB%3Agcd%3A2%3A7221858/detailv2?sid=ebsco%3Aplink%3Ascholar&id=ebsco%3Agcd%3A156321777&crl=c
Runi, I., Ramli, M., Nujum, S., Kalla, R (2017). Influence leadership, motivation, competence, commitment to satisfaction and performance lecturer at private higher education Kopertis region IX in South Sulawesi province. Journal of Business and Management (IOSRJBM), 19(7), 56-67. https://www.iosrjournals.org/iosr-jbm/papers/Vol19-issue7/Version-7/I1907075667.pdf
Slaby, J., & Stephan, A. (2008). Affective intentionality and self-consciousness. Consciousness and Cognition, 17(2), 506-513. http://dx.doi.org/10.1016/j.concog.2008.03.007
Hồ Anh Tuấn (2024). Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ở trường đại học. Tạp chí thiết bị giáo dục, 1(306), 396-398.
Nguyễn Thị Huyền Trang (2022). Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục [Luận án, Học viện Quản lý Giáo dục]. Học viện Quản lý Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo. https://drive.google.com/file/d/1yrt8x2JNaV4y6_JFtWB-j-go2dWkMJCI/edit
Nguyễn Vĩnh Khương (2012). Thực trạng quản lí hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 37, 64-72. https://vjol.info.vn/index.php/sphcm/article/view/13208/12072
Nguyễn Thị Thùy Giang, Nguyễn Hữu Lập (2023). Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của giảng viên các trường đại học. Tạp chí Quản lý Nhà nước. https://www.quanlynhanuoc.vn/2023/09/12/nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cua-giang-vien-cac-truong-dai-hoc/
Nguyễn Thị Như Trang, Trần Lương, & Nguyễn Thị Bích Phượng (2023). Thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của viên chức Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, 61, 387-392. https://doi.org/10.58490/ctump.2023i61.1788
Trích dẫn bài báo
Nguyễn, Đ. N. H., Đinh, T. M. L., & Lưu, T. Q. (2025). Giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên: Nghiên cứu trường hợp Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 16(5), 144-158. https://doi.org/10.52932/jfmr.v16i5.617

Các bài báo tương tự

Ông/Bà cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.