Giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên: Nghiên cứu trường hợp Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu được triển khai nhằm mục tiêu phân tích thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này. Phương pháp nghiên cứu định lượng được áp dụng thông qua khảo sát đối với hai nhóm đối tượng chính gồm cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian một tháng, nhóm nghiên cứu đã thu thập 274 bảng khảo sát hợp lệ và xử lý bằng phần mềm SPSS. Kết quả cho thấy, có sự khác biệt so với các nghiên cứu trước đây khi tập trung vào việc đánh giá hai nhóm đối tượng riêng biệt (cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên), đồng thời đề xuất nhiều khuyến nghị thiết thực nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý nghiên cứu khoa học của sinh viên. Các khuyến nghị bao gồm nâng cao năng lực trong công tác quản lý, nhận thức về nghiên cứu khoa học, khai thác hiệu quả các nguồn lực, cũng như tăng cường công bố, xuất bản và ứng dụng các công trình nghiên cứu.
Abstract
The study was conducted to analyze the current situation of managing student scientific research activities, and propose solutions to improve management effectiveness. A quantitative research method was employed through surveys targeting two main groups: the university's administrators, lecturers, and students. Over a period of one month, the research team collected 274 valid responses at Nong Lam University, Ho Chi Minh City, which were analyzed using SPSS software. The findings reveal differences compared to previous studies by focusing on evaluating two separate groups (administrators, lecturers, and students) while simultaneously proposing practical recommendations to enhance the management of student scientific research activities. These recommendations include strengthening management capacity, raising awareness of scientific research, effectively utilizing available resources, and promoting the publication, dissemination, and application of research outcomes.
Từ khóa
Nghiên cứu khoa học; Quản lý; Sinh viên
Chi tiết bài viết
Lĩnh vực kinh tế (JEL Codes)
I20 - General - I23 - Higher Education • Research Institutions - I29 - Other - Education and Research Institutions
Tài liệu tham khảo
Cadez, S., Dimovski, V., Zaman Groff, M. (2015). Research, teaching and performance evaluation in academia: the salience of quality. Studies in Higher Education. 42(8), 1455-1473. https://doi.org/10.1080/03075079.2015.1104659
Hobbs, R. (1997). Future landscapes and the future of landscape ecology. Landscape and Urban Planning, 37(1-2), 1-9. https://doi.org/10.1016/S0169-2046(96)00364-7
Purwanto, A., Fahlevi, M., Maharani, S., Muharom, F., Setyaningsih, W., Faidi, A., Azhar, A., Pramono, R, & Bernarto, I. (2020). Indonesian doctoral students article publication barriers in international high impact journals: Mixed methods research. Systematic Reviews in Pharmacy, 11(7), 547-555. https://openurl.ebsco.com/EPDB%3Agcd%3A2%3A7221858/detailv2?sid=ebsco%3Aplink%3Ascholar&id=ebsco%3Agcd%3A156321777&crl=c
Runi, I., Ramli, M., Nujum, S., Kalla, R (2017). Influence leadership, motivation, competence, commitment to satisfaction and performance lecturer at private higher education Kopertis region IX in South Sulawesi province. Journal of Business and Management (IOSRJBM), 19(7), 56-67. https://www.iosrjournals.org/iosr-jbm/papers/Vol19-issue7/Version-7/I1907075667.pdf
Slaby, J., & Stephan, A. (2008). Affective intentionality and self-consciousness. Consciousness and Cognition, 17(2), 506-513. http://dx.doi.org/10.1016/j.concog.2008.03.007
Hồ Anh Tuấn (2024). Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ở trường đại học. Tạp chí thiết bị giáo dục, 1(306), 396-398.
Nguyễn Thị Huyền Trang (2022). Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục [Luận án, Học viện Quản lý Giáo dục]. Học viện Quản lý Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo. https://drive.google.com/file/d/1yrt8x2JNaV4y6_JFtWB-j-go2dWkMJCI/edit
Nguyễn Vĩnh Khương (2012). Thực trạng quản lí hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 37, 64-72. https://vjol.info.vn/index.php/sphcm/article/view/13208/12072
Nguyễn Thị Thùy Giang, Nguyễn Hữu Lập (2023). Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của giảng viên các trường đại học. Tạp chí Quản lý Nhà nước. https://www.quanlynhanuoc.vn/2023/09/12/nang-cao-chat-luong-nghien-cuu-khoa-hoc-cua-giang-vien-cac-truong-dai-hoc/
Nguyễn Thị Như Trang, Trần Lương, & Nguyễn Thị Bích Phượng (2023). Thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của viên chức Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, 61, 387-392. https://doi.org/10.58490/ctump.2023i61.1788
Các bài báo tương tự
- Hà Đức Sơn, Nông Thị Như Mai, Các nhân tố ảnh hưởng đến sự tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên – Nghiên cứu trường hợp Đại học Tài chính-Marketing , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 49 (2019)
- Nguyễn Thị Thùy Giang, Trần Thị Trà Giang, Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Tố Loan, Nguyễn Trần Tú Anh, Tác động của chất lượng dịch vụ đến hình ảnh thương hiệu trường đại học và ý định hành vi của sinh viên: Trường hợp nghiên cứu trường Đại học Tài Chính-Marketing , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 67 (2022)
- Hà Nam Khánh Giao, Đặng Văn Út, Chất lượng đào tạo giáo dục thể chất tại trường Đại học Tài chính – Marketing , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 62 (2021)
- Đoàn Liêng Diễm, Nguyễn Phạm Hạnh Phúc, Huỳnh Đặng Mỹ Dung, Phùng Vũ Bảo Ngọc, Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định học cao học chuyên ngành Quản trị du lịch của sinh viên khoa Du lịch trường Đại học Tài chính – Marketing , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 62 (2021)
- Ao Thu Hoài, Trần Thị Tuyết Mai, Trần Vĩnh Hoàng, Phạm Thị Tuyết Nhung, Ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ đào tạo ngành Quản trị kinh doanh của trường Đại học Tài chính – Marketing đến sự hài lòng của sinh viên khoa Quản trị kinh doanh , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 62 (2021)
- Trần Thị Lan Nhung, Nguyễn Thị Cẩm Loan, Ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức đến chia sẻ tri thức của giảng viên trong trường đại học: Nghiên cứu tại trường Đại học Tài chính - Marketing , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 52 (2019)
Ông/Bà cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.