Ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức đến chia sẻ tri thức của giảng viên trong trường đại học: Nghiên cứu tại trường Đại học Tài chính - Marketing

Trần Thị Lan Nhung1, , Nguyễn Thị Cẩm Loan1
1 Trường Đại học Tài chính – Marketing
900
Ngày xuất bản: 27/08/2019
Ngày xuất bản Online: 27/04/2021
Chuyên mục: Bài nghiên cứu
DOI: https://doi.org/10.52932/jfm.vi52.125

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố của văn hóa tổ chức ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của giảng viên - kiểm định tại trường Đại học Tài chính - Marketing, bằng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 215 giảng viên cơ hữu của Trường (trong số hơn 270 giảng viên trước thời điểm Trường Cao đẳng Tài chính - Hải quan sáp nhập vào). Theo đó, các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của giảng viên theo trình tự mức độ ảnh hưởng từ cao xuống thấp là: hệ thống khen thưởng; sự tin tưởng; lãnh đạo và hệ thống thông tin. Bài viết là cơ sở khoa học cho việc kiện toàn văn hóa tổ chức để thúc đẩy chia sẻ tri thức của giảng viên tại trường đại học trong giai đoạn hiện nay.

Abstract

This study identifies the critical elements of organizational culture affecting the knowledge sharing between lecturers - the case of the University of Finance - Marketing, conducted by qualitative research combining quantitative research. Survey data was collected from 215 lecturers of the University (out of 270). Accordingly, determinants of elements of organizational culture to the knowledge sharing of the lectures arranged in the order of the level of influence from high to low are: the system of reward; trust; leadership and information systems. The study is a scientific basis for strengthening organizational culture to promote the knowledge sharing at the university in the current period.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Trần Minh Thành, 2013. Ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa tổ chức đến chia sẻ tri thức - Nghiên cứu tại các doanh nghiệp xây dựng TP. Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ, Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Al-adaileh R, 2011. The impact of Organizational Culture on Knowledge Sharing: the Context of Jordan’s Phosphate Mines Company. International Research Journal of Finance and Economics, Issue 63.
Al-Alawi, A. I., Al-Marzooqi, N. Y. & Mohammed, Y.F., 2007. Organizational Culture and knowledge sharing: critical success factors. Journal of Knowledge Management, 11(2), pp. 22-42.
Alavi, M., Kayworth, T.R. and Leidner, D.E. 2006, “An empirical examination of the influence of organizational culture on knowledge management practices”, Journal of Management Information Systems, Vol. 22, No. 3, pp. 191-224.
Becerra-Fernandez I., A. Gonzalez & R. Sabherwal, 2004, Knowledge management: Challenges, Solutions and Technologies, Pearson Education Inc., pp. 10-25.
Bock, G.W., Zmud, R.W, Kim, Y.G., & Lee, J.N., 2005. “Behavioral intention formation in knowledge sharing: Examining the roles of extrinsic motivators, social-psychological forces, and organizational climate”, MIS Quaterly; 29(1), pp. 87-111.
Cabrera, E. F., & Bonache, J., 1999. “An Expert HR System for Aligning Organizational Culture and Strategy”, Human Resource Planning, 22 (1), 51-60.
Davenport, T.H. & Prusak, L., 1998. Working knowledge: How organisation manage what they know. Harvard business school press, 23-76.
De Long, D. W. & Fahey, L., 2000. Diagnosing cultural barriers to knowledge management, Academy of Management Executive, 14, 4, pp. 113-127.
Donate, M. J., & Guadamillas, F., 2011. Organizational factors to support knowledge management and innovation, Journal of Knowledge management, 15(6), 890-914.
Eldridge, J.E.T. and Crombie, A., 1974. A Sociology of Organizations, Allen & Unwin, London.
Greenberg, J. & Baron, R. A., 2003. Behaviour in Organizations: Understanding and Managing the Human Side of Work. New Jersey: Pearson Education Inc.
Gupta, A. K., and Govindarajan, V., 2000. “Knowledge management’s social dimension: Lesson from Nucor Steel”, Sloan Management Review, 42 (1) 71-80.
Islam, Z. M., Hasan, I., Ahmed, S. U., & Ahmed, S. M., 2011. Organizational culture and knowledge sharing: Empirical evidence from service organizations. African Journal of Business Management, 5(14), 5900-5909.
Jahani, T., Ramayah & Effendi, 2011. Is reward system and leadership important in knowledge sharing among academics? American journal of Economics and Bussiness Adminitration, 3(1), 87-94.
Kathiravelu, S. R., Mansor, N. N. A., Ramayah, T., & Idris, N., 2014. Why Organisational Culture Drives Knowledge Sharing? Procedia-Social and Behavioral Sciences, 129, 119-126.
Lawson, R.B., & Shen, Z, 1998. Organizational Psychology: Foundations and applications. Oxford University Press, Inc.
Lee, C.K., & Al-Hawamdeh, S., 2002. Factors impacting knowledge sharing. Journal of Information & Knowledge Management, 1(1), 49-56.
Lee, H. & Choi, B., 2003. Knowledge management enablers, processes, and organizational performance: an integrative view and empirical examination. Journal of Management Information Systems 20(1), 179-228.
Luthans, F., 1992. Organizational behavior (6th Ed.). New York, McGraw-Hill.
Mueller, J., 2012. Knowledge sharing between project teams and its cultural antecedents, Journal of Knowledge Management, 16(3), 435-447.
Ricardo, R and Jolly, J., 1997. Training of teams in the workplace. S.A.M Advanced Management Journal, 62(2).
Ruggles, R., 1998. “The state of notion: Knowledge management in practice”, California management review, 40, 80-89.
Schein, E. 1984. Coming to a New Awareness of Organizational Culture, Sloan Management Review, 25(2), 3-16.
Trích dẫn bài báo
Thị Lan Nhung, T., & Thị Cẩm Loan, N. (2021). Ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức đến chia sẻ tri thức của giảng viên trong trường đại học: Nghiên cứu tại trường Đại học Tài chính - Marketing. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 52, 1-11. https://doi.org/10.52932/jfm.vi52.125