Các nhân tố ảnh hưởng đến sự tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên – Nghiên cứu trường hợp Đại học Tài chính-Marketing
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên là hoạt động nhận được nhiều sự quan tâm của các trường đại học và cao đẳng. Tuy nhiên, để thu hút sinh viên tham gia nghiên cứu là điều không dễ dàng. Vì lý do đó, nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia NCKH của sinh viên, trường hợp nghiên cứu tại Trường Đại học Tài chính – Marketing. Bài nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng với mẫu khảo sát gồm 749 sinh viên đã và đang theo học tại Trường. Nghiên cứu sử dụng phương pháp kiểm định Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA) để kiểm định và xây dựng các thang đo. Bên cạnh đó, phương pháp hồi quy tuyến tı́nh bội được sử dụng để tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến sự tham gia NCKH của sinh viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 04 yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia NCKH của sinh viên là: Môi trường nghiên cứu, Động cơ, Năng lực của sinh viên và Sự quan tâm khuyến khích của nhà trường. Trong đó, môi trường nghiên cứu tác động nhiều nhất đến sự tham gia NCKH của sinh viên.
Abstract
Scientific research of students is gaining much interest from universities and colleges. However, to attract students to do research is not easy. Thus, this research aims to determine factors affecting the scientific research participation of University of Finance – Marketing (UFM)’s students in particular and students in general based on a survey of 749 students who studied and are studying in UFM. The methods of Cronbach’s Alpha test, exploratory factor analysis (EFA) and multiple regression were used in the research. The findings show that there are four factors influencing the students’ scientific research participation inclulding Research Environment, Motivation, Student Competence, and the School’s encouragement and interest. Of which, research environment has the greatest influence on the scientific research participation of students.
Từ khóa
nghiên cứu khoa học; sinh viên; trường Đại học Tài chính – Marketing
Chi tiết bài viết
Các bài báo tương tự
- Nguyễn Thị Thùy Giang, Trần Thị Trà Giang, Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Tố Loan, Nguyễn Trần Tú Anh, Tác động của chất lượng dịch vụ đến hình ảnh thương hiệu trường đại học và ý định hành vi của sinh viên: Trường hợp nghiên cứu trường Đại học Tài Chính-Marketing , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 67 (2022)
- Hà Nam Khánh Giao, Đặng Văn Út, Chất lượng đào tạo giáo dục thể chất tại trường Đại học Tài chính – Marketing , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 62 (2021)
- Đoàn Liêng Diễm, Nguyễn Phạm Hạnh Phúc, Huỳnh Đặng Mỹ Dung, Phùng Vũ Bảo Ngọc, Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định học cao học chuyên ngành Quản trị du lịch của sinh viên khoa Du lịch trường Đại học Tài chính – Marketing , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 62 (2021)
- Trần Thị Lan Nhung, Nguyễn Thị Cẩm Loan, Ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức đến chia sẻ tri thức của giảng viên trong trường đại học: Nghiên cứu tại trường Đại học Tài chính - Marketing , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 52 (2019)
- Hoàng Ngọc Khuê Dương, Thị Ngọc Oanh Nguyễn, Hiển Nhã Thi Ung, Tích hợp IFRS vào chương trình đào tạo chuyên ngành kế toán, kiểm toán của trường Đại học Tài chính – Marketing , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 57 (2020)
- Ao Thu Hoài, Trần Thị Tuyết Mai, Trần Vĩnh Hoàng, Phạm Thị Tuyết Nhung, Ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ đào tạo ngành Quản trị kinh doanh của trường Đại học Tài chính – Marketing đến sự hài lòng của sinh viên khoa Quản trị kinh doanh , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 62 (2021)
Ông/Bà cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.