Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử MoMo của người tiêu dùng: Bằng chứng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đinh Ngọc Phương Thảo1,
1 Công ty TNHH Mỹ phẩm LG Vina
2
Ngày xuất bản: 30/06/2025
Ngày xuất bản Online: 25/06/2025
Chuyên mục: Quản trị kinh doanh, Marketing, Thương mại, Du lịch
DOI: https://doi.org/10.52932/jfmr.v16i3.550

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu nhằm xác định và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử Momo của người tiêu dùng. Nghiên cứu vận dụng hai phương pháp là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Dữ liệu được thu thập thông qua khảo sát 307 người tiêu dùng đã và đang sử dụng hoặc có hiểu biết về ví điện tử Momo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, được phân tích trên phần mềm SPSS 26.0. Kết quả cho thấy ý định sử dụng ví điện tử Momo chịu ảnh hưởng tích cực bởi các yếu tố là Sự tin tưởng, Nhận thức tính dễ sử dụng và Ảnh hưởng xã hội. Đặc biệt, yếu tố Sự tin tưởng có mức độ ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến ý định sử dụng ví điện tử Momo của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dựa trên cơ sở kết quả phân tích và qua đó nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị quan trọng, cụ thể là nhà cung ứng ví điện tử Momo cần tập trung vào việc củng cố và nâng cao mức độ tin tưởng của người dùng thông qua việc đảm bảo an toàn thông tin, tăng cường bảo mật giao dịch, minh bạch hóa các chính sách người dùng và cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhằm xây dựng niềm tin bền vững và thúc đẩy ý định tiếp tục sử dụng ví điện tử của người tiêu dùng.

Abstract

The objective of the study is to identify and analyze factors influencing consumers' intention to use Momo e-wallet. The study uses two methods: qualitative research and quantitative research. The data were collected through a survey of 307 consumers who have been using or have knowledge of Momo e-wallet in Ho Chi Minh City and were analyzed on SPSS 26.0. The results show that the intention to use Momo e-wallet is positively influenced by Trust, Perceived Ease of Use, and Social Influence. Particularly, the Trust factor has the strongest influence on consumers' intention to use the Momo e-wallet in Ho Chi Minh City. Based on the analysis results, the study proposes several important recommendations. Specifically, the provider of the Momo e-wallet should focus on strengthening and enhancing user trust by ensuring information security, reinforcing transaction safety, increasing transparency in user policies, and improving customer service quality with the ultimate goal of building sustainable trust and promoting consumers' continued intention to use the e-wallet.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1985). From intentions to actions: A theory of planned behavior. In J. Kuhl, J. Beckmann (Eds.), Action Control (pp. 11–39). Springer-Verlag Berlin Heidelberg. https://doi.org/10.1007/978-3-642-69746-3_2
Ajzen, I. (1988). Attitudes, personality, and behavior. McGraw-Hill Education. https://www.abebooks.com/9780335153428/Attitudes-Personality-Behaviour-Icek-Ajzen-0335153429/plp
Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179–211. https://doi.org/10.1016/0749-5978(91)90020-T
Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975). A Bayesian analysis of attribution processes. Psychological Bulletin, 82(2), 261–277. https://doi.org/10.1037/h0076477
Báo, T. N. (2018). Lý giải cách MoMo chiếm vị trí hàng đầu thị trường Ví điện tử. Báo Thanh Niên. https://thanhnien.vn/ly-giai-cach-momo-chiem-vi-tri-hang-dau-thi-truong-vi-dien-tu-185912258.htm
Chowdhury, R. S., & Tarat, S. (2023). Factors influencing intention to use e-wallets: Insights from young adults in Sylhet. IOSR Journal of Economics and Finance, 14(2), 47–56. https://www.iosrjournals.org/iosr-jef/papers/Vol14-Issue2/Ser-2/I1402024756.pdf
Davis, F. D. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 13(3), 319–340. https://doi.org/10.2307/249008
Delafrooz, N., Paim, L., & Khatibi, A. (2011). Understanding consumer’s internet purchase intention in Malaysia. African Journal of Business Management, 5(3), 2837–2846. http://www.academicjournals.org/article/article1380799624_Delafrooz et al.pdf
Duy, L. (2015). MoMo chính thức được cấp phép dịch vụ ví điện tử. VOV.VN. https://vov.vn/cong-nghe/tin-moi/momo-chinh-thuc-duoc-cap-phep-dich-vu-vi-dien-tu-444194.vov
Effendy, F., Hurriyati, R., & Hendrayati, H. (2021). Perceived usefulness, perceived ease of use, and social influence: Intention to use e-wallet. Proceedings of the 5th Global Conference on Business, Management and Entrepreneurship (GCBME 2020), 187, 311–315. https://doi.org/10.2991/aebmr.k.210831.060
Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention and behaviour: an introduction to theory and research (Vol. 27). Reading, MA: Addison-Wesley. https://www.researchgate.net/publication/233897090_Belief_attitude_intention_and_behaviour_An_introduction_to_theory_and_research
Hair, J., Black, W., Babin, B., & Anderson, R. (2009). Multivariate data analysis (7th ed.). Pearson. https://www.abebooks.com/9780138132637/Multivariate-Data-Analysis-7th-Edition-0138132631/plp
Hair, J. F., Tatham, R. L., Anderson, R. E., & Black, W. C. (1998). Multivariate data analysis (5th ed.). Prentice Hall. https://www.abebooks.com/9780138948580/Multivariate-Data-Analysis-5th-Edition-0138948585/plp
Hạnh, N. K., & Đậu, V. V. (2021). Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử Momo: Trường hợp khách hàng tại Thành phố Cần Thơ. Tạp Chí Khoa Học Thương Mại, 155, 12–23. https://dlib.tmu.edu.vn/handle/123456789/11809
Hùng, T. V., & Quyết, L. H. (2023). Những yếu tố tác động đến ý định sử dụng ví điện tử của người dân ở miền Bắc Việt Nam. Tạp Chí Kinh Tế và Phát Triển, 308(2), 92–101. https://doi.org/10.33301/jed.vi.547
Liên, H. (2023). Tạo điều kiện cho TPHCM phát huy vai trò là đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của cả nước. Báo Điện Tử Chính Phủ. https://baochinhphu.vn/tao-dieu-kien-cho-tphcm-phat-huy-vai-tro-la-dau-tau-dan-dat-phat-trien-kinh-te-cua-ca-nuoc-102230526100012512.htm
Momo. (2023). MoMo nắm giữ 68% thị phần và là Fintech được yêu thích nhất của cả 3 thế hệ X, Y, Z. Momo.Vn. https://momo.vn/tin-tuc/thong-cao-bao-chi/momo-nam-giu-68-thi-phan-va-la-fintech-duoc-yeu-4355
Nag, A. K., & Gilitwala, B. (2019). E-wallet- Factors affecting its intention to use. International Journal of Recent Technology and Engineering (IJRTE), 8(4), 3411–3415. https://doi.org/10.35940/ijrte.d6756.118419
Omar, S. N., Rodzi, S. N. A. M., & Omar, S. R. (2022). Analyzing factors that influence customers’ behavioural intention on using e-wallet services at retail outlet. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 12(10), 3000–3013. https://doi.org/10.6007/IJARBSS/v12-i10/15597
Pachpande, B., & Kamble, A. A. (2018). Study of e-wallet awareness and its usage in Mumbai. Journal of Commerce and Management Thought, 9(1), 33–45. https://doi.org/10.5958/0976-478X.2018.00004.6
Peña-García, N., Gil-Saura, I., Rodríguez-Orejuela, A., & Siqueira-Junior, J. R. (2020). Purchase intention and purchase behavior online: A cross-cultural approach. Heliyon, 6(6). https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2020.e04284
Puasa, S., Tan, J., Gazali Muchlis, H., & Ayub, N. (2021). Consumers’ behavioural intention to use e-wallet during the pandemic of Covid-19: Applying the Unified Theory of Acceptance and Use of Technology (UTAUT). Labuan Bulletin of International Business &Finance (LBIBF), 19(2), 64–78. https://doi.org/10.51200/lbibf.v19i2.2959
Ramadhani, G. A. N., Astuti, M., & Nasirun, N. (2021). Examining factors influencing intention to use e-wallet in Indonesia: A conceptual framework. Advances in Economics, Business and Management Research, 210, 388–393. https://doi.org/10.2991/aebmr.k.220304.051
Rantung, H. M., Tumbuan, W. J. F. A., & Gunawan, E. M. (2020). The determinants influencing behaviorial intention to use e-wallet during Covid-19 Pandemic in Manado. Jurnal EMBA, 8(4), 352–360. https://ejournal.unsrat.ac.id/index.php/emba/article/view/30784
Ridaryanto, Firmansyah, R. K., Kartono, R., & Sundjaja, A. M. (2019). Factors affecting the use of e-wallet in JABODETABEK area. International Journal of Advanced Trends in Computer Science and Engineering, 8(6), 3645–3651. https://doi.org/10.30534/ijatcse/2019/149862019
Shaw, N. (2014). The mediating influence of trust in the adoption of the mobile wallet. Journal of Retailing and Consumer Services, 21(4), 449–459. https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2014.03.008
Shin, D.-H. (2013). User experience in social commerce: in friends we trust. Behaviour & Information Technology, 32(1), 52–67. https://doi.org/10.1080/0144929X.2012.692167
Shumaila, Y. Y., John, G. P., & Gordon, R. F. (2003). A proposed model of e-trust for electronic banking. Technovation, 23(11), 847–860. https://doi.org/10.1016/S0166-4972(03)00130-5
Sơn, N. V., Ngân, N. T. T., & Long, N. T. (2021). Factors affecting intention of using momo e-wallet when shopping online of students from Industrial University Ho Chi Minh City. Journal of Science and Technology - IUH, 50(02), 31–42. https://doi.org/10.46242/jst-iuh.v50i08.946
Subaramaniam, K., Kolandaisamy, R., Jalil, A. Bin, & Kolandaisamy, I. (2020). The impact of e-wallets for current generation. Journal of Advanced Research in Dynamical and Control Systems, 12(01-Special Issue), 751–759. https://doi.org/10.5373/JARDCS/V12SP1/20201126
Thiện, Đ. (2023). Thanh toán không tiền mặt: Ví điện tử “nội” bỏ xa ví “ngoại.” Báo Tuổi Trẻ. https://tuoitre.vn/thanh-toan-khong-tien-mat-vi-dien-tu-noi-bo-xa-vi-ngoai-20230526084806584.htm?gidzl=qCk3Gx4EIYxUquL6i1XDBjNVXK2iI4CjmecBGVT8G7kLteaN-nn1U9kEtXEkJ19umDpV5s5Ny_vUjW54BW
Tirtiroglu, E., & Matt, E. (2008). Qualifying purchase intentions using queueing theory. Journal of Applied Quantitative Methods, 3(2), 167–178. https://www.researchgate.net/publication/26520221_qualifying_purchase_intentions_using_queueing_theory
Trọng, H., & Ngọc, C. N. M. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, tập 1. NXB. Hồng Đức.
Venkatesh, V., Morris, M. G., Davis, G. B., & Davis, F. D. (2003). User acceptance of information technology: Toward a unified view. MIS Quarterly, 27(3), 425–478. https://doi.org/10.2307/30036540
Wulantika, L., & Zein, S. R. (2020). E-Wallet Effects on Community Behavior. IOP Conference Series: Materials Science and Engineering, 879(1), 012–121. https://doi.org/10.1088/1757-899X/879/1/012121
Ye, L. R., & Zhang, H. (2014). Sales Promotion and Purchasing Intention: Applying the Technology Acceptance Model in Consumer-To-Consumer Marketplaces. International Journal of Business, Humanities and Technology, 4(3), 1–5. http://www.ijbhtnet.com/journals/Vol_4_No_3_May_2014/1.pdf
Trích dẫn bài báo
Thảo, Đ. N. P. (2025). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử MoMo của người tiêu dùng: Bằng chứng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 16(3), 111-123. https://doi.org/10.52932/jfmr.v16i3.550