Nhận thức về chất lượng môi trường và hành vi mua bù đắp: Vai trò trung gian của thái độ mua sắm xanh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nhận thức về chất lượng môi trường và xu hướng tiêu dùng bền vững đã trở thành mối quan tâm chính trong bối cảnh các thách thức toàn cầu như ô nhiễm, biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên. Nghiên cứu này dựa trên lý thuyết hành vi có kế hoạch nhằm khám phá mối quan hệ giữa nhận thức chất lượng môi trường và hành vi mua bù đắp, đồng thời làm rõ vai trò trung gian của thái độ mua sắm xanh. Bài viết sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Kỹ thuật phân tích mô hình cấu trúc được thực hiện dựa trên mẫu khảo sát 229 khách hàng. Kết quả cho thấy, mối quan hệ giữa nhận thức về chất lượng môi trường và hành vi mua bù đắp, đồng thời chỉ rõ vai trò trung gian của thái độ mua sắm xanh. Kết quả kỳ vọng sẽ cung cấp hiểu biết sâu sắc hơn về cách người tiêu dùng nhận thức về chất lượng môi trường cũng như thái độ mua sắm xanh và hành vi mua bù đắp của họ. Đây sẽ là nền tảng giúp các doanh nghiệp xây dựng các chiến lược phát triển đầu tư vào sản phẩm và quy trình sản xuất xanh cùng với việc triển khai các chiến dịch truyền thông xanh nhằm thúc đẩy cam kết bảo vệ môi trường, kết nối cảm xúc với khách hàng về giá trị thương hiệu xanh từ đó góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp.
Abstract
Environmental quality awareness and the trend towards sustainable consumption have become major concerns in the context of global challenges such as pollution, climate change, and resource depletion. This study draws on the Theory of Planned Behavior to explore the relationship between environmental quality awareness and compensatory buying behavior, while clarifying the mediating role of green purchase attitudes. The research employs a mixed-methods approach, integrating both qualitative and quantitative methodologies. Structural Equation Modeling (SEM) techniques were applied to analyze data collected from a survey of 229 customers. The results reveal a significant relationship between environmental quality awareness and compensatory buying behavior, while underscoring the mediating role of green purchase attitudes. These findings are expected to provide deeper insights into how consumers perceive environmental quality, their green purchase attitudes, and compensatory buying behaviors. This will serve as a foundation for businesses to develop strategies that invest in green products and production processes, alongside launching green communication campaigns to promote environmental protection commitments, emotionally connect with customers through the green brand value, and ultimately contribute to creating sustainable competitive advantages for the business.
Từ khóa
Hành vi mua bù đắp; Nhận thức về chất lượng môi trường; Thái độ mua sắm xanh.
Chi tiết bài viết
Lĩnh vực kinh tế (JEL Codes)
D12 - Consumer Economics: Empirical Analysis - Household Behavior and Family Economics, D91 - Role and Effects of Psychological, Emotional, Social, and Cognitive Factors on Decision Making - Micro-Based Behavioral Economics, Q56 - Environment and Development • Environment and Trade • Sustainability • Environmental Accounts and Accounting • Environmental Equity • Population Growth - Environmental Economics
Tài liệu tham khảo
Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179–211. https://doi.org/10.1016/0749-5978(91)90020-T
Alghamdi, O. A., & Agag, G. (2024). Understanding Factors Affecting Consumers’ Conscious Green Purchasing Behavior. Sustainability, 16(2), 705. https://doi.org/10.3390/su16020705
Bollen K. A (1989). Structural Equations with Latent Variables. Wiley-Interscience.
Chen, Y. S., & Chang, C. H. (2012). Enhance green purchase intentions: The roles of green perceived value, green perceived risk, and green trust. Management Decision, 50(3), 502–520. https://doi.org/10.1108/00251741211216250
Chen, Y. S., & Chang, C. H. (2013). Towards green trust: The influences of green perceived quality, green perceived risk, and green satisfaction. Management Decision, 51(1), 63–82. https://doi.org/10.1108/00251741311291319
Chen, C., Li, D., Qian, J., & Li, Z. (2024). The Impact of Green Purchase Intention on Compensatory Consumption: The Regulatory Role of Pro-Environmental Behavior. Sustainability, 16(18), 4935. https://doi.org/10.3390/su16184935
Choi, S., & Ng, A. (2011). Environmental attitudes and behaviors in the context of compensatory green beliefs. Journal of Sustainable Tourism, 19(6), 707–725. https://doi.org/10.1080/09669582.2010.533421
De Silva, M., Wang, P., & Kuah, A. T. (2021). Why wouldn’t green appeal drive purchase intention? Moderation effects of consumption values in the UK and China. Journal of Business Research, 122(C), 713–724. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2020.09.053
Deng, Y. D., Guo, L., & Lu, H. (2019). A Review of Pro-environmental Behaviors from the Perspective of Two Decision-making Systems. Psychological Research, 12, 154–167
Epley, N., & Whitchurch, E. (2008). Are people aware of their own biases? Personality and Social Psychology Bulletin, 34(8), 1104–1115. https://doi.org/10.1177/0146167208316699
Guest, G., Bunce, A., & Johnson, L. (2006). How many interviews are enough? An experiment with data saturation and variability. Field Methods, 18(1), 59–82. https://doi.org/10.1177/1525822X05279903
Harrison, D., & Lamm, F. (2021). Perceived environmental quality and its impact on consumer behavior. Journal of Environmental Psychology, 78, 101607. https://doi.org/10.1016/j.jenvp.2021.101607
Hair, J. F., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2011). PLS-SEM: Indeed a Silver Bullet. Journal of Marketing Theory and Practice, 19(2), 139-152. https://doi.org/10.2753/MTP1069-6679190202
Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., Sarstedt, M., & Thiele, K. O. (2017). A Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) (2nd ed.). SAGE Publications.
Hair Jr, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2021). A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM). Sage publications.
Joshi, Y., & Rahman, Z. (2015). Factors affecting green purchase behaviour and future research directions. International Strategic Management Review, 3(1–2), 128–143. https://doi.org/10.1016/j.ism.2015.04.001
Kaufmann, H. R., Panni, M. F. A. K., & Orphanidou, Y. (2012). Factors affecting consumers' green purchasing behavior: An integrated conceptual framework. Amfiteatru Economic Journal, 14(31), 50–69.
Kollmuss, A., & Agyeman, J. (2002). Mind the gap: Why do people act environmentally and what are the barriers to pro-environmental behavior? Environmental Education Research, 8(3), 239–260. https://doi.org/10.1080/13504620220145401
Leonidou, C. N., Leonidou, L. C., & Kvasova, O. (2010). Antecedents and outcomes of consumer environmentally friendly attitudes and behaviour. Journal of Marketing Management, 26(13–14), 1319–1344. https://doi.org/10.1080/0267257X.2010.523710
Lin, Y. C., & Chang, C. A. (2012). Double standard: The role of environmental consciousness in green product usage. Psychology & Marketing, 29(5), 360–373. https://doi.org/10.1002/mar.20529
Li, Z. (2021). Role of affective mediators in the effects of media use on proenvironmental behavior. Science Communication, 43(1), 64–90. https://doi.org/10.1177/1075547020971645
Miocevic, D., & Zdravkovic, S. (2020). Expatriate consumers’ adaptations and food brand choices: A compensatory control perspective. Journal of International Marketing, 28(4), 75–89. https://doi.org/10.1177/1069031X20975494
Nguyễn, T. N., Lobo, A., & Nguyễn, B. K. (2018). Young consumers’ green purchase behaviour in an emerging market. Journal of Strategic Marketing, 26(7), 583-600.
Nguyễn, T. N., Lobo, A., & Nguyễn, B. K. (2018). Young consumers’ green purchase behaviour in an emerging market. Journal of Strategic Marketing, 26(7), 583–600. https://doi.org/10.1080/0965254X.2017.1318946
Nguyễn, H. S. (2024). Exploring Green Consumption Intention-Behavior Gap in Vietnam: An Extended TPB Approach. Journal of System and Management Sciences, 14(4), 215-233. https://doi.org/10.33168/JSMS.2024.0414
Nguyễn, T. T. D., & Nguyễn, B. T. (2024). Consumers' Behaviour and Their Willingness to Accept Green Packaging: A Case Study in Vietnam. Journal of Law and Sustainable Development, 12(3), 1-22. https://doi.org/10.55908/sdgs.v12i3.3090
Noble, C. H., Haytko, D. L., & Phillips, J. (2009). The influence of decision-making style on the relationship between environmental concern and consumer behavior. Journal of Consumer Research, 36(5), 639–650. https://doi.org/10.1086/605303
Ölander, F., & Thøgersen, J. (2014). Informing versus nudging in environmental policy. Journal of Consumer Policy, 37(3), 341–356. https://doi.org/10.1007/s10603-014-9256-2
Reid-Partin, K., & Chattaraman, V. (2023). Social Comparisons and Compensatory Consumption: The Art of Buying a Superior Self. Sustainability, 15(22), 15950. https://doi.org/10.3390/su152215950
Schwepker, C. H., & Cornwell, T. B. (1991). An examination of ecologically concerned consumers and their behavioral intentions. Journal of Public Policy & Marketing, 10(2), 77-98. https://doi.org/10.1177/074391569101000207
Sh. Ahmad, F., Rosli, N. T., & Quoquab, F. (2022). Environmental quality awareness, green trust, green self-efficacy and environmental attitude in influencing green purchase behaviour. International Journal of Ethics and Systems, 38(1), 68-90. https://doi.org/10.1108/IJOES-05-2020-0072
Tanner, C., & Wölfing Kast, S. (2003). Promoting sustainable consumption: Determinants of green buying behavior. Psychology & Marketing, 20(10), 883-902. https://doi.org/10.1002/mar.10101.
Vermeir, I., & Verbeke, W. (2006). Sustainable food consumption: Exploring the consumer "attitude–behavioural intention" gap. Journal of Agricultural and Environmental Ethics, 19(2), 169–194. https://doi.org/10.1007/s10806-005-5485-3
Wiedmann, T., Hennigs, N., & Siebels, A. (2011). Sustainability in the consumer's choice: A multi-country study. International Journal of Consumer Studies, 35(2), 160-168. https://doi.org/10.1111/j.1470-6431.2010.00948.x.
Zameer, H., & Yasmeen, H. (2022). Green innovation and environmental awareness driven green purchase intentions. Marketing Intelligence & Planning, 40(5), 624-638. https://doi.org/10.1108/MIP-05-2021-0223.
Zheng, D., Xu, Y., & Wang, Z. (2021). Environmental awareness and green purchase intention: The mediating role of green purchase attitude. Journal of Cleaner Production, 294, 126339. https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2021.126339
Xia, T. S., Shi, Z. M., & Lai, L. S. (2020). The relationship between social exclusion and prosocial consumption behavior in crowds. Chin. J. Manag. Sci, 33, 114-125. https://doi.org/10.16381/j.cnki.issn1005-8141.2020.09.014
Yu, S., Zhong, Z., Zhu, Y., & Sun, J. (2024). Green emotion: Incorporating emotional perception in green marketing to increase green furniture purchase intentions. Sustainability, 16(12), 4935. https://doi.org/10.3390/su16124935
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Mai Phạm Thị Ngọc, Nguyễn Thị Công Dung, Nguyễn Thị Quý, Định hướng chiến lược kỹ thuật số, năng lực chuyển đổi số và kết quả hoạt động của doanh nghiệp , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 74 (2023)
- Phạm Thị Ngọc Mai, Ảnh hưởng của thực tiễn quản trị nguồn nhân lực đến sự gắn kết và hành vi chủ động làm việc của cán bộ ngành y tế tỉnh Gia Lai , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 67 (2022)