Mối quan hệ của phong cách lãnh đạo chuyên quyền và hành vi làm việc phản tác dụng thông qua vai trò trung gian của sự cam kết nhân viên ngân hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm thể hiện cái nhìn sâu sắc hơn về tác động của phong cách lãnh đạo chuyên quyền đến hành vi làm việc phản tác dụng của nhân viên ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Khung phân tích được tổng hợp từ lý thuyết trao đổi xã hội của Blau (1964), những khái niệm có liên quan và bốn giả thuyết được xây dựng. Phương pháp lấy mẫu thuận tiện-phi xác suất được sử dụng nhằm tạo ra tính đa dạng của nhân viên ngân hàng tại địa bàn TPHCM. Nghiên cứu thu thập dữ liệu từ các nhân viên ngân hàng tại các ngân hàng khác nhau tại TPHCM với 267 phiếu hợp lệ. Nhóm tác giả định lượng các số liệu thông qua mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM) qua công cụ Smart-PLS. Kết quả cho thấy, các giả thuyết đều phù hợp với nghiên cứu và có H1, H4 tác động cùng chiều; H2, H3 có tác động ngược chiều. Đồng thời, ý nghĩa của nghiên cứu này là các nhà quản lý có thể thay đổi phong cách lãnh đạo của mình và giảm bớt hành vi làm việc phản tác dụng của nhân viên.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Cam kết nhân viên, Hành vi làm việc phản tác dụng, Phong cách lãnh đạo chuyên quyền
Tài liệu tham khảo
Amirul, S. R., & Daud, H. N. (2012). A study on the relationship between leadership styles and leadership effectiveness in Malaysian GLCs. European Journal of Business and Management, 4(8), 193-201.
Anderson, R. E., Hair, J. F., & Bush, A. J. (1988). Professional Sales Management. McGraw-Hill
Bennett, R. J., & Robinson, S. L. (2000). Development of a measure of workplace deviance. Journal of Applied Psychology, 85(3), 349–360. https://doi.org/10.1037/0021-9010.85.3.349
Blau, P. M. (1964). Exchange and power in social life. New York: Wiley. https://books.google.com.vn/books?id=qhOMLscX-ZYC&printsec=frontcover&source=gbs_ge_summary_r&cad=0#v=onepage&q&f=false
Bolton, L. R., Harvey, R. D., Grawitch, M. J., & Barber, L. K. (2012). Counterproductive work behaviours in response to emotional exhaustion: A moderated mediational approach. Stress and Health, 28(3), 222-233. https://doi.org/10.1002/smi.1425
Bruursema, K. (2004). Leadership style and the link with counterproductive work behavior (cwb): An investigation using the job-stress/cwb model. [Graduate School heses and Dissertations, University of South Florida]. University of South Florida.
Cheng, B. S., Chou, L. F., Wu, T. Y., Huang, M. P., & Farh, J. L. (2004). Paternalistic leadership and subordinate responses: Establishing a leadership model in Chinese organizations. Asian journal of social psychology, 7(1), 89-117. https://doi.org/10.1111/j.1467-839X.2004.00137.x
De Hoogh, A. H., & Den Hartog, D. N. (2009). Neuroticism and locus of control as moderators of the relationships of charismatic and autocratic leadership with burnout. Journal of Applied Psychology, 94(4), 1058-1067. https://doi.org/10.1037/a0016253
Emerson, R. M. (1972). Exchange theory, part I: A psychological basis for social exchange. Sociological Theories in Progress, 2, 38-57.
Erdem, A. T. (2021). The mediating role of work alienation in the effect of democratic and autocratic leadership styles on counterproductive behaviors: A study in Ankara OSTİM industrial zone. OPUS International Journal of Society Researches, 17(34), 873-902. https://doi.org/10.26466/opus.839136
Fababier, D. J. G., & Apostol, R. L. (2024). Transformational leadership of school heads and individual work performance of teachers: the mediating effect of organizational commitment. European Journal of Education Studies, 11(5). http://dx.doi.org/10.46827/ejes.v11i5.5283
Fourie, P. (2013). The impact of merger-related employee status on engagement, burnout and counterproductive work behaviour of employees of a South African Commercial Bank. [Doctoral dissertation, Stellenbosch University]. Stellenbosch : Stellenbosch University. https://scholar.sun.ac.za/items/371c0256-e24e-4d2a-9c5e-8e7441dc82da
Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39–50. https://doi.org/10.1177/002224378101800104
Fox, S., Spector, P. E., & Miles, D. (2001). Counterproductive work behavior (CWB) in response to job stressors and organizational justice: Some mediator and moderator tests for autonomy and emotions. Journal of Vocational Behavior, 59(3), 291-309. https://doi.org/10.1006/jvbe.2001.1803
Garson, G. D. (2016). Partial least squares. Regression and structural equation models. Statistical Publishing Associates.
Geisser, S. (1974). A predictive approach to the random effect model. Biometrika, 61(1), 101-107. https://doi.org/10.1093/biomet/61.1.101
Bass, B. M. (1990). From transactional to transformational leadership: Learning to share the vision. Organizational dynamics, 18(3), 19-31.
Gruys, M. L., & Sackett, P. R. (2003). Investigating the dimensionality counterproductive work behaviour. International Journal of Selection and Assessment, 11(1), 30-42. https://doi.org/10.1111/1468-2389.00224
Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. 2016. A Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) (2nd ed.). Manchester, UK: Sage Publications.
Hair, J. F., Risher, J. J., Sarstedt, M., & Ringle, C. M. (2019). When to use and how to report the results of PLS-SEM. European Business Review, 31(1), 2-24. https://doi.org/10.1108/EBR-11-2018-0203
Hu, X., Dong, M., Li, Y., & Wang, M. (2023). The cross-level influence of authoritarian leadership on counterproductive work behavior: a moderated mediation model. Current Psychology, 42, 23580-23593. https://doi.org/10.1007/s12144-022-03491-3
Phan Thị Minh Khuê, Bùi Thị Kim Hoàng, Lê Thị Thanh Phương (2024). Ảnh hưởng của lãnh đạo chuyên quyền đến hiệu suất bản thân và sự hài lòng trong công việc: Vai trò điều tiết của trao đổi giữa lãnh đạo - nhân viên, trường hợp nghiên cứu các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(8). DOI: 10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.8.2855.2024
Lok, P., & Crawford, J. (1999). The relationship between commitment and organizational culture, subculture, leadership style and job satisfaction in organizational change and development. Leadership & Organization Development Journal, 20(7), 365-374. https://doi.org/10.1108/01437739910302524
Long, C. S., Yusof, W. M. M., Kowang, T. O., & Heng, L. H. (2014). The impact of transformational leadership style on job satisfaction. World Applied Sciences Journal, 29(1), 117-124. DOI: 10.5829/idosi.wasj.2014.29.01.1521
Luqman, R., Fatima, S., Ahmed, S., Khalid, I., & Bhatti, A. (2020). The impact of autocratic leadership style on counterproductive work behavior: the mediating role of employee commitment and moderating role of emotional exhaustion. Pollster Journal of Academic Research, 6(1), 22-47.
Meyer, J. P., & Allen, N. J. (1991). A three-component conceptualization of organizational commitment. Human Resource Management Review, 1(1), 61-89. https://doi.org/10.1016/1053-4822(91)90011-Z
Mullins, L. J. (1999). Management and Organizational Behaviour (5th ed.). London: Financial Times Pitman.
Mundform, D. J., Schaffer, J., Kim, M. J., Shaw, D., & Thongteeraparp, A. (2011). Number of replications required in Monte Carlo simulation studies: A synthesis of four studies. Journal of Modern Applied Statistical Methods, 10(1), 19-28. https://jmasm.com/index.php/jmasm/article/view/520/522. https://doi.org/10.56801/10.56801/v10.i.520
Muogbo, U. S. (2013). The impact of employee motivation on organisational performance (a study of some selected firms in anambra state nigeria). The international journal of engineering and science, 2(7), 70-80.
Murad, M., Jiatong, W., Shahzad, F., & Syed, N. (2021). The influence of despotic leadership on counterproductive work behavior among police personnel: role of emotional exhaustion and organizational cynicism. Journal of Police and Criminal Psychology, 36, 603-615. https://doi.org/10.1007/s11896-021-09470-x
Murtaza, G., Roques, O., Talpur, Q., & Khan, R. (2021). Religious beliefs as a moderator of the relationships between workplace incivility and counterproductive work behaviours. Human Systems Management, 40(6), 813-823. https://doi.org/10.3233/HSM-200993
Newstrom, J. W., & Davis, K. (1993). Organizational Behavior: Human Behavior at Work (9th ed.). New York: McGraw-Hill Inc.
Ones, D. S., & Dilchert, S. (2013). Counterproductive work behaviors: Concepts, measurement, and nomological network. In K. F. Geisinger, B. A. Bracken, J. F. Carlson, J.-I. C. Hansen, N. R. Kuncel, S. P. Reise, & M. C. Rodriguez (Eds.), APA handbook of testing and assessment in psychology, Vol. 1. Test theory and testing and assessment in industrial and organizational psychology (pp. 643–659). American Psychological Association. https://doi.org/10.1037/14047-035
Puni, A., Agyemang, C. B., & Asamoah, E. S. (2016). Leadership styles, employee turnover intentions and counterproductive work behaviours. International Journal of Innovative Research and Development, 5(1), 1-7. https://www.researchgate.net/publication/290797675_Leadership_Styles_Employee_Turnover_Intentions_and_Counterproductive_Work_Behaviours
Puni, A., Ofei, B. and Okoe, F. A. (2014). The effect of leadership styles on firm performance in Ghana. International Journal of Marketing Studies, 6(1). https://doi.org/10.5539/ijms.v6n1p177
Awan, M. R., & Mahmood, K. (2010). Relationship among leadership style, organizational culture and employee commitment in university libraries. Library Management, 31(4/5), 253-266. https://doi.org/10.1108/01435121011046326
Rast III, D. E., Gaffney, A. M., Hogg, M. A., & Crisp, R. J. (2012). Leadership under uncertainty: When leaders who are non-prototypical group members can gain support. Journal of Experimental Social Psychology, 48(3), 646-653. https://doi.org/10.1016/j.jesp.2011.12.013
Ringle, C. M., Wende, S., & Becker, J. M. (2015). SmartPLS 3. SmartPLS GmbH, Boenningstedt. Journal of Service Science and Management, 10(3), 32-49. http://www.smartpls.com
Robinson, S. L., & Bennett, R. J. (1995). A typology of deviant workplace behaviours A multi-dimensional scaling study. Academy of Management Journal, 38(2), 555-572. https://journals.aom.org/doi/full/10.5465/256693
Smith, R. (2015). Advantages and barriers to transformational leadership implementation in a scientific laboratory. (Publication no. 3684540) [Doctoral thesis, Walden University]. Walden University e-Repository.
Steyrer, J., Schiffinger, M., & Lang, R. (2008). Organizational commitment—A missing link between leadership behavior and organizational performance?. Scandinavian Journal of Management, 24(4), 364-374. https://doi.org/10.1016/j.scaman.2008.04.002
Chua, J., Basit, A., & Hassan, Z. (2018). Leadership style and its impact on employee performance. International Journal of Accounting & Business Management, 6(1), 80-94.
Wayne, S. J., Shore, L. M., & Liden, R. C. (1997). Perceived organizational support and leader-member exchange: A social exchange perspective. Academy of Management Journal, 40(1), 82-111. https://journals.aom.org/doi/abs/10.5465/257021
Wong, K. K.-K. (2013). Partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM) techniques using SmartPLS. Marketing Bulletin, 24(1), 1-32. https://www.researchgate.net/publication/268449353_Partial_least_square_structural_equation_modeling_PLS-SEM_techniques_using_SmartPLS
Zhou, X., Rasool, S. F., Yang, J., & Asghar, M. Z. (2021). Exploring the relationship between despotic leadership and job satisfaction: the role of self efficacy and leader–member exchange. International Journal of Environmental Research and Public Health, 18(10). https://doi.org/10.3390/ijerph18105307
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Tuấn Anh, Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo chuyển đổi đối với hiệu quả làm việc của nhân viên trong ngành dịch vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh: Vai trò trung gian của cam kết tổ chức , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 84 (2024)