Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của viên chức và người lao động trường Đại học Tài chính – Marketing

Nguyễn Ngọc Hạnh1, , Nguyễn Đông Triều1, Nguyễn Thị Thoa1, Huỳnh Trị An1, Trịnh Thị Hồng Minh1
1 Trường Đại học Tài chính - Marketing
2031
Ngày xuất bản: 25/04/2021
Ngày xuất bản Online: 25/04/2021
Chuyên mục: Bài nghiên cứu
DOI: https://doi.org/10.52932/jfm.vi62.146

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện tại Trường Đại học Tài chính – Marketing nhằm mục tiêu nhận diện và xác định các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của viên chức và người lao động (VC-NLĐ) tại trường. Động lực làm việc của VC-NLĐ chịu ảnh hưởng của 5 yếu tố: Thu nhập và phúc lợi; Tính chất công việc; Lãnh đạo trực tiếp; Thăng tiến và đào tạo; Đồng nghiệp. Nghiên cứu này đã sử dụng mô hình phân tích yếu tố khám phá EFA với 251 phiếu điều tra VC-NLĐ đang công tác ở các đơn vị trong Trường Đại học Tài chính – Marketing để phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố tới động lực làm việc của VC-NLĐ. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của VC-NLĐ Trường Đại học Tài chính – Marketing là rất khác nhau và phản ánh được 54,8% vấn đề nghiên cứu. Trong đó, nhân tố ảnh hưởng mạnh nhất là yếu tố phúc lợi và thăng tiến với hệ số hồi quy Beta chuẩn hóa là 0,358; 2 yếu tố lãnh đạo trực tiếp và tính chất công việc đều có mức tác động như nhau 0,257, đào tạo là 0,137 và cuối cùng là đồng nghiệp 0,117. Kết quả nghiên cứu này có thể sử dụng làm cơ sở để xây dựng các kế hoạch và chiến lược phát triển nhân sự phù hợp với định hướng phát triển của Trường.

Abstract

This study is conducted at University of Finance – Marketing (UFM) with a purpose of identifying and determining impact factors on employees’ motivation at work. Working motivation of employees is affected by 5 factors: Income and benefit; Nature of work; Direct leadership; Promotion and training; Colleague. In this study, we used exploratory factor analysis in order to analyze the results of the survey on 251 employees at the UFM. Result from our analysis shows a variety of impact factors on working motivation. Out of those factors, remuneration and promotion have the strongest influence, shown by standardized coefficient Beta (0.358). Furthermore, direct leadership and nature of work have the same impact with Beta = 0.257, while education’s Beta is 0.137, and working environment has Beta of 0.117. Findings from this study are helpful for strategies to improve quality of human resources in consistency with the university’s tendency of development.

Chi tiết bài viết

Trích dẫn bài báo
Hạnh, N. N., Triều, N. Đ., Thoa, N. T., An, H. T., & Minh, T. T. H. (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của viên chức và người lao động trường Đại học Tài chính – Marketing. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính-Marketing, 62(2), 81-92. https://doi.org/10.52932/jfm.vi62.146