Phân tích tác động của ứng dụng du lịch thông minh, hình ảnh điểm đến và sự hài lòng đến ý định quay trở lại của du khách đổi với điểm đến du lịch Nha Trang

Tạ Văn Thành1, , Hà Nam Khánh Giao2, Trần Thị Xuân Viên3
1 Trường Đại học Tài chính – Marketing
2 Học viện Hàng không Việt Nam
3 Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh
1000
Ngày xuất bản: 26/12/2024
Ngày xuất bản Online: 25/12/2024
Chuyên mục: Bài nghiên cứu
DOI: https://doi.org/10.52932/jfm.v15i9.536

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm kiểm tra tác động của ứng dụng du lịch thông minh, hình ảnh điểm đến đến sự hài lòng, ý định quay lại và ý định của khách du lịch. Ngoài ra, tác động của sự hài lòng của du khách đến ý định quay lại cũng được kiểm định trong mô hình nghiên cứu. Nghiên cứu này áp dụng CB-SEM, với cỡ mẫu là 520 khách du lịch nội địa và quốc tế đã và đang du lịch đến Nha Trang. Kết quả cho thấy, ứng dụng du lịch thông minh có tác động tích cực đến hình ảnh điểm đến; hình ảnh điểm đến ảnh hưởng trực tiếp và tích cực đến sự hài lòng và ý định quay trở lại của du khách. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tác động của các nhân tố là tích cực. Nghiên cứu đưa ra một số hàm ý quản lý nhằm đẩy mạnh ứng dụng du lịch thông minh trong phát triển du lịch và xây dựng hình ảnh điểm đến và cải thiện dịch vụ du lịch để du khách hài lòng hơn khi đến với Nha Trang và gia tăng ý định quay lại của họ trong tương lai.

Abstract

The study examines the impact of smart tourism applications and destination image on satisfaction, return intention, and tourists' intentions. The impact of tourist satisfaction on return intention is also tested in the research model. This study applies CB-SEM, with a sample size of 520 domestic and international tourists visiting Nha Trang. The results show that smart tourism applications positively impact destination image; destination image directly and positively affects tourists' satisfaction and return intention. The findings indicate that the effects of the factors are positive. The study provides several managerial implications for promoting smart tourism applications in tourism development, building destination image, and improving tourism services to enhance tourists' satisfaction and increase their return intention to Nha Trang in the future.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Amin, H., Lada, S., & Tanakinjal, G. H. (2009). Predicting intention to choose halal products using the theory of reasoned action. International Journal of Islamic and Middle Eastern Finance and Management, 2, 66–76. https://doi.org/10.1108/17538390910946276.
Assaker, G., & Hallak, R. (2013). Moderating effects of tourists’ novelty-seeking tendencies on destination image, visitor satisfaction, and short- and long-term revisit intentions. Journal of Travel Research, 52(5), 600–613. https://doi.org/10.1177/0047287513478497.
Baloglu, S., & McCleary, K. W. (1999). A model of destination image formation. Annals of Tourism Research, 26(4), 868–897. https://doi.org/10.1016/S0160-7383(99)00030-4.
Banki, M. B., Ismail, H. N., Dalil, M., & Kawu, A. (2014). Moderating Role of Affective Destination Image on the Relationship between Tourists Satisfaction and Behavioural Intention: Evidence from Obudu Mountain Resort. Journal of Environment and Earth Science, 4(4), 47 – 60.
Bigné, J. E., Sánchez, M. I., & Sánchez, J. (2001). Tourism image, evaluation variables, and after-purchase behaviour: Inter-relationship. Tourism Management, 22(6), 607–616. https://doi.org/10.1016/S0261-5177(01)00035-8
Buhalis, D., & Law, R. (2008). Progress in information technology and tourism management: 20 years on and 10 years after the Internet—The state of eTourism research. Tourism Management, 29(4), 609–623. https://doi.org/10.1016/j.tourman.2008.01.005
Chaulagain, S., Pizam, A., & Wang, Y. (2020). An integrated behavioral model for medical tourism: An American perspective. Journal of Travel Research, 60(4), 761–778. https://doi.org/10.1177/004728752090768.
Chiu, W., Zeng, S., & Cheng, P. S.-T. (2016). The influence of destination image and tourist satisfaction on tourist loyalty: A case study of Chinese tourists in Korea. International Journal of Culture, Tourism and Hospitality Research, 10(2), 223–234. https://doi.org/10.1108/IJCTHR-07-2015-0080
Chen, C.-F., & Phou, S. (2013). A closer look at destination: Image, personality, relationship, and loyalty. Tourism Management, 36, 269–278. https://doi.org/10.1016/j.tourman.2012.11.015.
Chen, C. F., & Tsai, D. C. (2007). How destination image and evaluative factors affect behavioral intentions?. Tourism Management, 28(4), 1115 – 1122. https://doi.org/10.1016/j.tourman.2006.07.007.
Chew, E. Y. T., & Jahari, S. A. (2014). Destination image as a mediator between perceived risks and revisit intention: A case of post-disaster Japan. Tourism Management, 40, 382–393. https://doi.org/10.1016/j.tourman.2013.07.008.
Crompton, J. L. (1979). An assessment of the image of Mexico as a vacation destination and the influence of geographical location upon that image. Journal of Travel Research, 17(4), 18–23. https://doi.org/10.1177/0047287579017004.
Dadgostar, B., & Isotalo, R. M. (1992). Factors affecting time spent by near-home tourists in city destinations. Journal of Travel Research, 31(2), 34–39. https://doi.org/10.1177/00472875920310020.
Đinh Phi Hổ, Quách Thị Minh Trang. (2023). Tác động hình ảnh điểm đến du lịch đối với sự hài lòng du khách: Trường hợp nghiên cứu của biển đảo Nha Trang. Tạp chí Công thương, số 10 – tháng 4, 316 – 324.
Echtner, C. M., & Ritchie, J. R. B. (1991). The Meaning and Measurement of Destination Image. Journal of Tourism Studies, 2(2), 2–12.
Fishbein, M. A., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention and behaviour: An introduction to theory and research. Addison-Wesley.
Hồ Huy Tựu & Trần Thị Ái Cẩm (2012), Ý định quay lại và truyền miệng tích cực của du khách quốc tế đối với Nha Trang. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 262, 55 – 61.
Huang, S. S., & Hsu, C. H. C. (2009). Effects of Travel Motivation, Past Experience, Perceived Constraint, and Attitude on Revisit Intention. Journal of Travel Research, (48(1), 29 – 44. https://doi.org/10.1177/00472875083287.
Infante, D. A., Rancer, A. S., & Womack, D. F. (1997). Building communication theory (3rd ed.). Waveland Press.
Kandampully, J., & Suhartanto, D. (2000). Customer loyalty in the hotel industry: The role of customer satisfaction and image. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 12(6), 346–351. https://doi.org/10.1108/09596110010342559.
Katz, E., Blumler, J. G., & Gurevitch, M. (1974). Utilization of mass communication by the individual. In The uses of mass communications: Current perspectives on gratifications research (pp. 19–32). Sage Publications.
Kock, F., Josiassen, A., & Assaf, A. G. (2016). Advancing destination image: The destination content model. Annals of Tourism Research, 61, 28–44. https://doi.org/10.1016/j.annals.2016.07.003.
Lowery, S. A., & De Fleur, M. L. (1983). Milestones in mass communication research: Media effects. Longman.
Ledbetter, A. M. (2009). Measuring online communication attitude: Instrument development and validation. Communication Monographs, 76(4), 463–486. https://doi.org/10.1080/03637750903300262.
Meleddu, M., Paci, R., & Pulina, M. (2015). Repeated behaviour and destination loyalty. Tourism Management, 50, 159–171. https://doi.org/10.1016/j.tourman.2015.01.032.
Martínez Caro, L., & Martínez, J. A. (2007). Cognitive–affective model of consumer satisfaction: An exploratory study within the framework of a sporting event. Journal of Business Research, 60(2), 108–114. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2006.10.008.
Mohammad, J., Quoquab, F., & Alias, M. A. (2011). Job satisfaction and organisational citizenship behaviour: An empirical study at higher learning institutions. Asian Academy of Management Journal, 16(2), 149-165.
Nguyễn Đức Thiên Thư. (2021). Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến ý định quay trở lại của du khách nội địa đối với điểm đến thành phố Nha Trang. Tạp chí Kinh tế & Dự báo, 06, 129 – 133.
Oliver, R. L. (1980). A cognitive model of the antecedents and consequences of satisfaction decisions. Journal of Marketing Research, 17(4), 460–469. https://doi.org/10.2307/3150499.
Oliver, R. L. (1999). Whence consumer loyalty? Journal of Marketing, 63(Special Issue), 33–44. https://doi.org/10.1177/00222429990634s105.
Park, Y., & Njite, D. (2010). Relationship between destination image and tourists' future behavior: Observations from Jeju Island, Korea. Asia Pacific Journal of Tourism Research, 15(1), 1–20. https://doi.org/10.1080/10941660903510024.
Ragab, H., Mahrous, A. A., & Ghoneim, A. (2020). Egypt’s perceived destination image and its impact on tourist’s future behavioural intentions. International Journal of Tourism Cities, 6(2), 449-466. https://doi.org/10.1108/IJTC-12-2018-0105.
Ruggiero, T. E. (2000). Uses and gratifications theory in the 21st century. Mass communication and society, 3(1), 3–37. https://doi.org/10.1207/S15327825MCS0301_02.
Prayag, G. (2009). Tourists' evaluations of destination image, satisfaction, and future behavioral intentions the case of Mauritius. Journal of Travel & Tourism Marketing, 26(8), 836–853. https://doi.org/10.1080/10548400903358729.
Smith, J. B., & Colgate, M. (2007). Customer value creation: A practical framework. The Journal of Marketing Theory and Practice, 15(1), 7–23. https://doi.org/10.2753/MTP1069-6679150101.
Stylidis, D., Woosnam, K. M., & Tasci, A. D. A. (2021). The effect of resident-tourist interaction quality on destination image and loyalty. Journal of Sustainable Tourism, 30(5), 1–21. https://doi.org/10.1080/09669582.2021.1918133.
Tavitiyaman, P., Qu, H., Tsang, L., & Lam, R. (2021). The influence of smart tourism applications on perceived destination image and behavioral intention: The moderating role of information search behavior. Journal of Hospitality and Tourism Management, 46(1), 476–487. https://doi.org/10.1016/j.jhtm.2021.02.003.
Tosun, C., Dedeoğlu, B. B., & Fyall, A. (2015). Destination service quality, affective image and revisit intention: The moderating role of past experience. Journal of Destination Marketing & Management, 4(4), 222–234. https://doi.org/10.1016/j.jdmm.2015.08.002.
Venkatesh, V., & Davis, F. D. (2000). A theoretical extension of the technology acceptance model: Four longitudinal field studies. Management Science, 46(2), 186–204. https://doi.org/10.1287/mnsc.46.2.186.11926.
Xia, M., Zhang, Y., & Zhang, C. (2017). A TAM-based approach to explore the effect of online experience on destination image: A smartphone user's perspective. Journal of Destination Marketing & Management, 8(4), 259-270. https://doi.org/10.1016/j.jdmm.2017.05.002.
Trích dẫn bài báo
Thành, T. V., Giao, H. N. K., & Viên, T. T. X. (2024). Phân tích tác động của ứng dụng du lịch thông minh, hình ảnh điểm đến và sự hài lòng đến ý định quay trở lại của du khách đổi với điểm đến du lịch Nha Trang. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 15(9), 47-61. https://doi.org/10.52932/jfm.v15i9.536