Truyền thông tiếp thị tích hợp và quyết định mua hàng: Bằng chứng từ ngành công nghiệp xe ô tô Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm phân tích tác động truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) đến quyết định mua xe ô tô trong kỷ nguyên số. Mô hình nghiên cứu được hình thành dựa trên lý thuyết học tập xã hội (social learning theory), truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) và quyết định mua hàng. Tác giả tiến hành phỏng vấn 384 khách hàng đã mua xe tại showroom ô tô tại Việt Nam. Bằng các công cụ thống kê mô tả, phân tích nhân tố khám phá (EFA), kiểm định độ tin cậy thang đo (CRA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM), kết quả cho thấy có sự ảnh hưởng tích cực của tiếp thị trực tiếp, truyền miệng, quảng cáo, xúc tiến bán hàng - khuyến mãi, bán hàng cá nhân, quan hệ công chúng đến quyết định mua xe ô tô. Từ đó, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị nhằm giúp các doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô có thể tập trung đẩy mạnh tiếp thị truyền thông và tăng cường doanh thu đồng thời mang lại giá trị đặc trưng thương hiệu xe trong ngành ô tô Việt Nam
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Ngành công nghiệp xe ô tô, Quyết định mua hàng, Truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC), Truyền thông công nghệ số
Tài liệu tham khảo
Baumgartner, H., Homburg (1996), C.: Applications of Structural Equation Modeling in Marketing and Consumer Research: a review. International Journal of Research in Marketing 13(2), 139-161.
Belch, G. E., & Belch, M. A. (2003). Advertising and promotion: An integrated marketing communications perspective. The McGraw− Hill.
Churchill Jr, G. A. (1979). A paradigm for developing better measures of marketing constructs. Journal of Marketing Research, 16(1), 64-73.
Dahiya, R., & Gayatri. (2018). A Research Paper On Digital Marketing Communication And Consumer Buying Decision Process: An Empirical Study In The Indian Passenger Car Market. Journal Of Global Marketing, 31(2), 73-95.
Doll, W.J., Xia, W., Torkzadeh (1994), G.: A confirmatory factor analysis of the end-user computing satisfaction instrument, MIS Quarterly 18(4), 357–369.
Fill, C., & Jamieson, B. (2006). Marketing communications. Edinburgh: Edinburgh Business School Heriot-Watt University.
Hair et al. (2010), Multivariate Data Analysis, 7th edition. Inderscience Enterprises Ltd.
Hair Jr, J. F., Sarstedt, M., Hopkins, L., & Kuppelwieser, V. G. (2014). Partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM). European Business Review.
Hair, J., Black, B., Babin, B., Anderson, R., & Tatham, R. (1998). Multivariate data analysis: Upper saddle river. NJ: Pearson prentice hall.
Kaijansinkko, R. (2003). Product placement in integrated marketing communications strategy. LUT University. https://urn.fi/URN:NBN:fi-fe20031411
Keller, Kevin Lane (1993), Conceptualizing, Measuring, and Managing Customer-Based Brand Equity” Journal of Marketing, 57 (1), 1–22.
Kink, N., & Hess, T. (2008). Search engines as substitutes for traditional information sources? An investigation of media choice. The Information Society, 24(1), 18–29.
Kitchen, P. J., & Burgmann, I. (2015). Integrated marketing communication: Making it work at a strategic level. Journal of Business Strategy, 36(4), 34-39.
Kliatchko, J. (2008). Revisiting the IMC construct: A revised definition and four pillars. International Journal of Advertising, 27(1), 133-160.
Kotler, P., Kartajaya, H., Setiawan, I. (2017). Tiếp thị 4.0: Dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số (phiên bản 6). Dịch từ tiếng anh. Người dịch: Nguyễn Khoa Hồng Thành, Hoàng Thuỳ Minh Anh, Nguyễn Quỳnh Như, 2018. TP Hồ Chí Minh, NXB Trẻ.
Kotler, P., Kartajaya, H., Setiawan, I. (2018). Tiếp thị 4.0: Dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số (phiên bản 6). Dịch từ tiếng anh. Người dịch: Nguyễn Khoa Hồng Thành, Hoàng Thuỳ Minh Anh, Nguyễn Quỳnh Như, 2018. TP Hồ Chí Minh, NXB Trẻ.
Kotler, P. (2009). Marketing management: A south Asian perspective. Pearson Education India..
Krejcie, R. V., & Morgan, D. W. (1970). Determining sample size for research activities. Educational and Psychological Measurement, 30(3), 607-610.
Ludwig, S., De Ruyter, K., Friedman, M., Brüggen, E. C., Wet- zels, M., & Pfann, G. (2013). More than words: The in u- ence of a ective content and linguistic style matches in online reviews on conversion rates. Journal of Marketing, 77(1), 87–103.
Mangold, W. G., & Faulds, D. J. (2009). Social media: The new hybrid element of the promotion mix. Business Horizons, 52(4), 357-365.
Miremadi, A., Samsami, M., & Qamsari, A. E. (2017). The Study of Influential Integrated Marketing Communication on Iranian Consumer Buying Behavior for Imported Branded Cars: Datis Khodro. International Business Research, 10(12), 148-158.
Muhanji, E. M., & Ngari, M. B. (2015). Influence of Integrated Marketing Communication and Sales Performance of Commercial Banks in Kenya. International Journal of Scientific and Research Publications, 3(1), 234-267.
Nunnally & Burnstein (1994). Calculating, Interpreting and Reporting Cronbach’s Alpha Reliability Coefficient for Likert-Type Scales. Retrived from http://scholarworks.iupui/bitstrea m/ha ndle/1805/344/Gliem%20&%20Gliem.pd f?Seque nce=1
Oluwafemi, O. J., & Adebiyi, S. O. (2018). Customer loyalty and integrated marketing communications among subscribers of telecommunication firms in Lagos Metropolis, Nigeria. Journal of Competitiveness, 10(3), 101-118.
Puspanathan, C. A., Wen, E. Y., Ni, L. K., Hui, L. T., & Yee, L. X. (2021). The Role of Integrated Marketing Communication On Consumer Decision-Making Process: Peranan Komunikasi Pemasaran Bersepadu terhadap Proses Membuat Keputusan Pelanggan. Sains Insani, 6(1), 173-184.
Stelzner, M. A. (2009). Social Media Marketing Industry Report. USA: WhitePaper Source.
Sualang, F. D. (2015). The Influence Analysis of Integrated Marketing Communication Mix on Consumer Purchasing Decision-Study Case of Pt. Multi Citra Abadi. Jurnal Berkala Ilmiah Efisiensi, 15(5), 496-665.
Tanner, J., & Raymond, M. A. (2010). Advertising, Integrated Marketing Communications, and the Changing Media Landscape. Flat World Knowledge.
Verma, M., Manoj, M., & Verma, A. (2016). Analysis Of The Influences Of Attitudinal Factors On Car Ownership Decisions Among Urban Young Adults In A Developing Country Like India. Transportation Research Part F: Traffic Psychology And Behaviour, 42, 90-103.
Yeboah, A., & Atakora, A. (2013). Integrated marketing communication: How can it influence customer satisfaction. European Journal of Business and Management, 5(2), 41-57.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nghiêm Thiện Cư, Đặng Hoàng Minh Quân, Trần Nam Quốc, Phạm Minh Trường, Truyền miệng trực tuyến và ý định lựa chọn nhà hàng: Vai trò của chất lượng, độ tin cậy và nhu cầu thông tin , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 68 (2022)
- Trần Gia Huy, Đặng Hoàng Minh Quân, Trần Nam Quốc, Chi tiêu cho sản phẩm và dịch vụ thú cưng: Tiếp cận từ thuyết giá trị tiêu dùng , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 67 (2022)
- Đặng Hoàng Minh Quân, Hồ Huỳnh Bảo Trân, Trần Nam Quốc, Các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông tươi: Trường hợp điển hình công ty Lê Phan , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 66 (2021)
- Đặng Hoàng Minh Quân, Phạm Minh Tiến, Võ Thành Tâm, Nguyễn Vĩnh, Đóng góp TFP và hiệu quả kỹ thuật của một số ngành hàng nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp: Tiếp cận dữ liệu hộ cá thể , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 70 (2022)
- Nguyen Hong Thang, Huynh Cong Hoa, Dang Hoang Minh Quan, Huynh Thi Thuy Huyen, Pham Minh Truong, La Hoang Lam, Impact of government interventions on the stock market during Covid-19: A case study in Vietnam , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 80 (2024) en