Tác động của Marketing Mix đến Sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm nước giặt LIX tại Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm khám phá các mối quan hệ giữa các yếu tố trong Marketing Mix 4Ps bao gồm: Sản phẩm, Giá cả, Phân phối và Chiêu thị đối với sự hài lòng của khách hàng, nhằm giúp các nhà quản trị marketing tại các doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam (đặc biệt là thương hiệu LIX) có thể lên kế hoạch marketing mix phù hợp để có thể cải thiện sản phẩm, tiết kiệm chi phí, thời gian và cải thiện doanh thu trước các đối thủ cạnh tranh đến từ nước ngoài. Dữ liệu được thu thập từ 300 đối tượng là người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng nước giặt LIX. Trong đó, yếu tố Sản phẩm tác động mạnh nhất đến sự hài lòng của khách hàng, Chiêu thị cũng là yếu tố tác động mạnh thứ hai so với 2 yếu tố còn lại là Phân phối và Giá cả. Nhà quản trị marketing cần tăng cường nguồn lực, đầu tư tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm kèm với giá cả hợp lý để có thể thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt trong ngành hàng FMCG tại thị trường Việt Nam.
Abstract
This study aims to explore the relationships between elements in the Marketing Mix 4Ps including Product, Price, Distribution, and Promotion on customer satisfaction, to help marketing managers. Vietnam's fast-moving consumer goods (FMCG) businesses (especially the LIX brand) can plan an appropriate marketing mix to improve products, save costs and time, and improve revenue ahead of foreign competitors. Data was collected from 300 Vietnamese consumers who used LIX liquid detergent. In particular, the Product factor has the strongest impact on customer satisfaction, Promotion is also the second strongest factor compared to the remaining two factors: Place and Price. Marketing managers need to increase resources and invest in research and development of products at reasonable prices to satisfy consumer needs and enhance the company's position and competitiveness of Vietnamese products in the FMCG industry in the Vietnamese market.
Từ khóa
Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG); Sự hài lòng của khách hàng; Tiếp thị hỗn hợp
Chi tiết bài viết
Lĩnh vực kinh tế (JEL Codes)
M30 - General - M31 - Marketing - M37 - Advertising - Marketing and Advertising
Tài liệu tham khảo
Booms, B. H., & Bitner, M. J. (1981). Marketing strategies and organization structures for service firms. In J. Donnelly, W. R. George (Eds.), Marketing of Services (pp. 47–51). American Marketing Association.
Borden, N. H. (1964). The concept of the marketing mix. Journal of Advertising Research, 4(2), 2-7.
Culliton, J.W. (1948). The management of marketing costs. Harvard University.
Hair, J. F., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2011). PLS-SEM: Indeed a silver bullet. Journal of Marketing Theory and Practice, 19(2), 139-152. https://doi.org/10.2753/MTP1069-6679190202
Hair, J., Anderson, R., Tatham, R. and Black, W. (1998) Multivariate data analysis (5th ed.). Prentice Hall.
Kadhim, F. A., Abdullah, T. F., & Abdullah, M. F. (2016). Effects of marketing mix on customer satisfaction: empirical study on tourism industry in Malaysia. International Journal of Applied Research, 2(2), 357-360. https://doi.org/10.13140/RG.2.2.20291.14881
Kotler, P., & Armstrong, G. (2017). Principles of marketing (17th ed.). Pearson Education.
McCarthy, E. J. (1960). Basic Marketing: A Managerial Approach. McGraw-Hill.
Mustaqimah, A., Hartoyo, H., & Nurmalina, R. (2019). Marketing mix effect towards customer satisfaction and loyalty: Case study of Rejuve cold-pressed drinks. Indonesian Journal of Business and Entrepreneurship (IJBE), 5(3), 310-320. http://dx.doi.org/10.17358/IJBE.5.3.310
Nguyễn Đình Thọ (2014). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Tài chính.
Nguyễn Hải Quang (2023). Ảnh hưởng của marketing hỗn hợp đến sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng về dịch vụ ăn uống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(3), 32-44. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.3.2173.2023
Niharika (2015). Effect of marketing mix on customer satisfaction. International Journal of Science, Technology & Management, 4(1), 73-81. https://www.ijstm.com/images/short_pdf/217a.pdf
Nuseir, M. T., & Madanat, H. (2015). 4Ps: A strategy to secure customers' loyalty via customer satisfaction. International Journal of Marketing Studies, 7(4), 78-87. http://dx.doi.org/10.5539/ijms.v7n4p78
Sudari, S., Tarofder, A. K., Khatibi, A., & Tham, J. (2019). Measuring the critical effect of marketing mix on customer loyalty through customer satisfaction in food and beverage products. Management Science Letters, 9(9), 1385-1396. https://doi.org/10.5267/j.msl.2019.5.012
Tabachnick, B. G., & Fidell, L. S. (1996). Using Multivariate Statistics (3rd ed.). HarperCollins.