Ý định khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu của bài viết là trình bày kết quả nghiên cứu ý định khởi nghiệp của sinh viên trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM). Kết quả nghiên cứu cho thấy có 6 nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên, cụ thể như sau: Nhân tố “Hỗ trợ từ gia đình và bạn bè” có mức ảnh hưởng cao nhất đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trường UFM với 38,1%. Kế đến là nhân tố “Năng lực của sinh viên” với 36,2% và nhân tố “Hệ sinh thái khởi nghiệp” với 35%. Nhân tố “Động lực” chiếm 32,9%, nhân tố “Nhận thức” chiếm 31,8% mức độ ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên. Nhân tố ảnh hưởng thấp nhất là “Thái độ” với 16%. Từ kết quả nghiên cứu nhóm tác giả đưa ra một số đề xuất (1) nâng cao năng lực khởi nghiệp cho sinh viên thông qua các chương trình tham quan thực tế và giao lưu với doanh nghiệp. (2) phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và cuối cùng (3) là tăng cường nhận thức, thái độ và động lực khởi nghiệp cho sinh viên.
Abstract
The objective of this paper is to present the results of researching the intention to start a business of University of Finance – Marketing (UFM). The research results show that there are 6 factors affecting student’s intention to start a business as follows: The factor ‘Support from family and friends’ has the highest influence on the start-up intention of the student UFM with 38.1%. Next is the factor “student competence” with 36.2% and the factor “startup ecosystem” with 35%. The “motivation” factor accounts for 32.9%, the “awareness” factor accounts for 31.8% of the degree affecting student start-up intentions. The lowest influencing factor is “attitude” with 16%. From the research results, the authors make some suggestions: (1) to improve entrepreneurship capacity for students through field trips and business exchanges, (2) to develop an entrepreneurial ecosystem and finally (3) to enhance students’ awareness, attitudes and entrepreneurship
Từ khóa
Khởi nghiệp, ý định khởi nghiệp, sinh viên Đại học Tài chính – Marketing khởi nghiệp.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Beukes, C. J. (2009). The relationship between employability and emotional intelligence. Pretoria: Department of Industrial and Organisational Psychology, University of South Africa,
Bảo Trung & Nguyễn Thị Tố Loan (2020). Chất lượng dịch vụ giáo dục đại học theo mô hình IPA tại trường Đại học Tài chính – Marketing. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing, 57, 52-64.
Đinh Việt Hòa (2014). Tinh thần Khởi nghiệp kinh doanh. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đoàn Thị Thu Trang (2018). Đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên VN: Nghiên cứu trường hợp sinh viên khối ngành kỹ thuật. Luận án tiến sĩ.
Galloway, L. & Brown, W. (2002). Entrepreneurship education at university: a driver in the creasion of high growth firms. Education and Training, 44(8-9).
Gupta, V. K., & Bhawe, N. M. (2007). The Influence of Proactive Personality and Stereotype Threat on Women’s Entrepreneurial Intentions. Journal of Leadership & Organizational Studies, 13(4), 73–85. doi: 10.1177/10717919070130040901.
Hair, J. F., Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C. (1998). Multivariate Data Analysis, 5th ed.
Upper Saddle River, New Jersey: Prentical-Hall.
Haris, N. A., Abdullah, M., Othman, A. T., & Rahman, F. A. (2016). Exploring the Entrepreneurial Intention Among Information Technology Students. Information Technology Journal, 22, 116-122.
Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, tập 1, 2.
TPHCM: NXB Hồng Đức.
Krueger, N. F. (2003). The cognitive Psychology of entrepreneuship. Handbook of entrepreneuship Research, 105-140.
Kuckertz, A. & Wagner, M. (2010). The influence of sustainability orientation on entrepreneurial intentions – Investigating the role of business experience. Journal of Business Venturing, 25(5), 524-539. doi:10.1016/j.jbusvent.2009.09.001.
Lüthje, C. & Franke, N. (2004). Entrepreneurial intentions of business students – a benchmarking study.
International Journal of Innovation and Technology Management, 1(3), 269-288.
Mason, C. & Brown, R. (2014). Entrepreneurial ecosystems and growth oriented entrepreneurship. Final report to OECD, Paris, 30(1), 77-102.
Nghiêm Huê (2017). Sinh viên khởi nghiệp, cách nào? Truy cập từ Báo Tiền Phong: https://www. tienphong.vn/giao-duc/sinh-vien-khoi-nghiep-cach-nao-1127279.tpo
Nguyễn Đỗ (2006). Khởi nghiệp làm doanh nhân. Nhà xuất bản Lao động xã hội.
Nguyễn Hải Quang, & Cao Nguyễn Trung Cường (2017). Các yếu tố ảnh hưởng đến khởi sự doanh nghiệp của sinh viên khoa Quản trị kinh doanh trường đại học Kinh tế Luật. Tạp chí khoa học trường ĐH Trà Vinh, 25(3), 10-19.
Nguyên Hạnh (2016). Không nên đánh đồng startup với khởi nghiệp. Truy cập ngày 6/6/2019 từ http:// tiasang.com.vn/-doi-moi-sang-tao/Khong-nen-danh-dong--startupvoi-khoi-nghiep-10325
Nguyễn Quốc Nghi, Lê Thị Diệu Hiền & Mai Võ Ngọc Thanh (2016). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi sự doanh nghiệp của sinh viên khối ngành Quản trị Kinh doanh tại các trường cao đẳng/đại học thành phố Cần Thơ. Tạp chí ĐH Văn Hiến, 10, 55-64.
Nguyễn Thị Quý (2020). Vốn xã hội và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing, 55, 37-48.
Phan Anh Tú & Giang Thị Cẩm Tiên (2015). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến khởi sự doanh nghiệp: Trường hợp sinh viên khoa kinh tế và QTKD trường ĐH Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường ĐH Cần Thơ, 38, 59-66.
Rasli, A., Khan, S. U. R., Malekifar, S. & Jabeen, S. (2013). Factors Affecting Entrepreneurial Intention Among Gradute Students of University Teknologi Malaysia. International Journal of Business and Social Science, 4(2).
Schwarz, E. J., Wdowiak, M. A., Almer-Jarz, D. A. & Breitenecker, R. J. (2009). The effects of attitudes and perceived environment conditions on students’ entrepreneurial intent: An Austrian perspective. Education Training, 51(4), 272–291. doi:10.1108/00400910910964566
Shapero, A. & Sokol, L. (1982). The social dimension of entrepreneurship. In The Encyclopedia of Entrepreneurship. Englewood Cliffs, New Jersey: Pearson Prentice-Hall.
Souitaris, V., Zerbinati, S. & Al-Laham, A. (2007). Do entrepreneurshipprogrammes raise entrepreneurial intention of science and engineering students? The effect of learning, inspiration and resources. Journal of Business Venturing, 22(4), 566–591. doi:10.1016/j.jbusvent.2006.05.002.
Steve Blank (2010). What’s A Startup? First Principles. Steve Blank. Retrieved June 06, 2019, from https://steveblank.com/2010/01/25/whats-a-startup-first-principles/
Thủ tướng Chính phủ (2016). Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, ban hành ngày 18/5/2016.
VCCI. (2015). Báo cáo chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2014. Hà Nội: VCCI.
Vũ Thanh Tùng, & Đinh Cao Tín. (2018). Các nhân tố tác động đến ý định khởi nghiệp của sinh viên đại học: Nghiên cứu một số trường hợp điển hình trên địa bàn TPHCM. Tạp chí Kinh tế – Kỹ thuật, 82-94.
Wongnaa, C. A. & Seyram, A. Z. K. (2014). Factor influencing polytechnic student’s decision to graduate as entrepreneurs. Journal of Global Entrepreneurship Research, 2, 1-13.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Huỳnh Thị Thu Sương, Trần Thế Nam, Lượng Văn Quốc, Mai Thoại Diễm Phương, Nguyễn Quang Vinh, ẢNH HƯỞNG CỦA TRÍ TUỆ CẢM XÚC, Ý ĐỊNH NGHỈ VIỆC VÀ SỰ HÀI LÒNG VỚI CÔNG VIỆC ĐẾN SỰ CAM KẾT VÀ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN TRONG NGÀNH BÁN LẺ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 63 (2021)