Các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông tươi: Trường hợp điển hình công ty Lê Phan
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm phân tích hành vi khách hàng trong quyết định lựa chọn nhà cung cấp bê tông tươi với trường hợp điển hình công ty Lê Phan. Mẫu khảo sát tiếp cận 301 khách hàng doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Kết quả hồi quy logit cho thấy yếu tố phân phối tin cậy, dịch vụ khách hàng, hợp tác và liên kết càng được quan tâm thì xác suất khách hàng lựa chọn Lê Phan cao hơn so với nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, khách hàng quan tâm chi phí mua hàng càng nhiều thì xác suất chọn Lê Phan thấp hơn. Ngoài ra, khách hàng có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, qui mô lao động lớn hay mối quan hệ càng tốt với Lê Phan cũng có xác suất lựa chọn Lê Phan cũng cao hơn. Kết quả nghiên cứu giúp các nhà quản trị của Lê Phan và các nhà cung cấp bê tông tươi nói chung làm cơ sở tham chiếu, đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh và vị thế thương hiệu trên thị trường xây dựng.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Lựa chọn nhà cung cấp, Ngành xây dựng, Bê tông tươi, Hành vi khách hàng, Chuỗi cung ứng
Tài liệu tham khảo
Boran, F. E., Genç, S., Kurt, M., & Akay, D. (2009). A multi-criteria intuitionistic fuzzy group decision making for supplier selection with TOPSIS method. Expert Systems with Applications, 36(8), 11363-11368.
Büyüközkan, G., & Çifçi, G. (2011). A novel fuzzy multi-criteria decision framework for sustainable supplier selection with incomplete information. Computers in industry, 62(2), 164-174.
Cengiz, A. E., Aytekin, O., Ozdemir, I., Kusan, H., & Cabuk, A. (2017). A multi-criteria decision model for construction material supplier selection. Procedia Engineering, 196, 294-301.
Chan, F. T., & Kumar, N. (2007). Global supplier development considering risk factors using fuzzy extended AHP-based approach. Omega, 35(4), 417-431.
Chou, S. Y., & Chang, Y. H. (2008). A decision support system for supplier selection based on a strategy-aligned fuzzy SMART approach. Expert systems with applications, 34(4), 2241-2253.
Deng, X., Hu, Y., Deng, Y., & Mahadevan, S. (2014). Supplier selection using AHP methodology extended by D numbers. Expert Systems with Applications, 41(1), 156-167.
Dweiri, F., Kumar, S., Khan, S. A., & Jain, V. (2016). Designing an integrated AHP based decision support system for supplier selection in automotive industry. Expert Systems with Applications, 100(62), 273-283.
Garfamy, R. M.(2011). Supplier selection and business process improvement: an exploratory multiple case study. International journal of operational research, 10(2), 240-255.
Green, S. B. (1991). How many subjects does it take to do a regression analysis. Multivariate behavioral research, 26(3), 499-510.
Guneri, A. F., Yucel, A., & Ayyildiz, G. (2009). An integrated fuzzy-lp approach for a supplier selection problem in supply chain management. Expert systems with Applications, 36(5), 9223-9228.
Ha, S. H., & Krishnan, R. (2008). A hybrid approach to supplier selection for the maintenance of a competitive supply chain. Expert systems with applications, 34(2), 1303-1311.
Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (2006). Multivariate Data Analysis: Pearson Prentice Hall. Upper Saddle River, NJ, 1-816.
Hou, J., & Su, D. (2006). Integration of web services technology with business models within the total product design process for supplier selection. Computers in Industry, 57(8-9), 797-808.
Jabnoun, N., & Hassan Al-Tamimi, H. A. (2003). Measuring perceived service quality at UAE commercial banks. International Journal of Quality & Reliability Management, 20(4), 458-472.
Junior, F. R. L., Osiro, L., & Carpinetti, L. C. R. (2014). A comparison between Fuzzy AHP and Fuzzy TOPSIS methods to supplier selection. Applied Soft Computing, 21, 194-209
Liao, C. N., & Kao, H. P. (2011). An integrated fuzzy TOPSIS and MCGP approach to supplier selection in supply chain management. Expert Systems with Applications, 38(9), 10803-10811.
Liu, F. H. F., & Hai, H. L. (2005). The voting analytic hierarchy process method for selecting supplier. International journal of production economics, 97(3), 308-317.
Luthra, S., Govindan, K., Kannan, D., Mangla, S. K., & Garg, C. P. (2017). An integrated framework for sustainable supplier selection and evaluation in supply chains. Journal of Cleaner Production, 140, 1686-1698.
Muralidharan, C., Anantharaman, N., & Deshmukh, S. G. (2002). A multi‐criteria group decisionmaking model for supplier rating. Journal of supply chain management, 38(3), 22-33.
Pal, O., Gupta, A. K., & Garg, R. K. (2013). Supplier selection criteria and methods in supply chains: A review. International Journal of Economics and Management Engineering, 7(10), 2667-2673.
Paul, S. K., Chakrabortty, R. K., & Ayuby, M. S. (2011). Selection of suppliers through different multi-criteria decision making techniques. Global Journal of Management and Business Research, 11(4), 1-12.
Rahmiati, F., Syafei, H. Y., Purwanto, P., & Andianto, J. (2021). Ceramic supplier selection using analytical hierarchy process method. International Journal of Industrial Optimization, 2(2), 113-124.
Sagar, M. K., & Singh, D. (2012). Supplier selection criteria: Study of automobile sector in India. International Journal of Engineering Research and Development, 4(4), 34-39.
Sarkis, J., & Talluri, S. (2002). A model for strategic supplier selection. Journal of supply chain management, 38(4), 18-28.
Shen, C. Y., & Yu, K. T. (2013). Strategic vender selection criteria. Procedia Computer Science, 17, 350-356.
Suraraksa, J., & Shin, K. S. (2019). Comparative analysis of factors for supplier selection and monitoring: The case of the automotive industry in Thailand. Sustainability, 11(4), 1-9.
Tam, M. C., & Tummala, V. R. (2001). An application of the AHP in vendor selection of a telecommunications system. Omega, 29(2), 171-182.
Ting, S. C., & Cho, D. I. (2008). An integrated approach for supplier selection and purchasing decisions. Supply Chain Management: An International Journal, 13(2), 116-117.
Zhang, Z., Lei, J., Cao, N., To, K., & Ng, K. (2003). Evolution of supplier selection criteria and methods. European Journal of Operational Research, 4(1), 335-342.
Zimmer, K., Fröhling, M., & Schultmann, F. (2016). Sustainable supplier management–a review of models supporting sustainable supplier selection, monitoring and development. International Journal of Production Research, 54(5), 1412-1442.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nghiêm Thiện Cư, Đặng Hoàng Minh Quân, Trần Nam Quốc, Phạm Minh Trường, Truyền miệng trực tuyến và ý định lựa chọn nhà hàng: Vai trò của chất lượng, độ tin cậy và nhu cầu thông tin , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 68 (2022)
- Đặng Hoàng Minh Quân, Trần Bảo Chi, Truyền thông tiếp thị tích hợp và quyết định mua hàng: Bằng chứng từ ngành công nghiệp xe ô tô Việt Nam , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 73 (2023)
- Trần Gia Huy, Đặng Hoàng Minh Quân, Trần Nam Quốc, Chi tiêu cho sản phẩm và dịch vụ thú cưng: Tiếp cận từ thuyết giá trị tiêu dùng , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 67 (2022)
- Đặng Hoàng Minh Quân, Phạm Minh Tiến, Võ Thành Tâm, Nguyễn Vĩnh, Đóng góp TFP và hiệu quả kỹ thuật của một số ngành hàng nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp: Tiếp cận dữ liệu hộ cá thể , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 70 (2022)
- Nguyen Hong Thang, Huynh Cong Hoa, Dang Hoang Minh Quan, Huynh Thi Thuy Huyen, Pham Minh Truong, La Hoang Lam, Impact of government interventions on the stock market during Covid-19: A case study in Vietnam , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 80 (2024) en