Tác động của phong cách lãnh đạo đích thực và phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến hành vi đổi mới sáng tạo: Vai trò của chia sẻ tri thức

Tạ Thị Phương Huệ1, , Nguyễn Anh Quang1
1 Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
20
Ngày xuất bản: 25/08/2025
Ngày xuất bản Online: 25/08/2024
Chuyên mục: Quản trị kinh doanh, Marketing, Thương mại, Du lịch
DOI: https://doi.org/10.52932/jfmr.v16i4.665

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu kiểm định mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo chuyển đổi và phong cách lãnh đạo đích thực với hành vi chia sẻ tri thức và hành vi đổi mới sáng tạo, giữa hành vi chia sẻ tri thức và hành vi đổi mới sáng tạo. Phương pháp phỏng vấn tay đôi được sử dụng để điều chỉnh thang đo cho phù hợp với lĩnh vực giáo dục đại học tại thị trường Việt Nam. Dữ liệu được thu thập từ 302 giảng viên đang giảng dạy tại các trường đại học ngoài công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các phương pháp thống kê phân tích bao gồm kiểm định thang đo, kiểm định mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Kết quả nghiên cứu cho thấy, phong cách lãnh đạo chuyển đổi và phong cách lãnh đạo đích thực tác động tích cực đối với hành vi chia sẻ tri thức, phong cách lãnh đạo đích thực và hành vi chia sẻ tri thức có mối quan hệ thuận chiều với hành vi đổi mới sáng tạo, phong cách lãnh đạo đích thực không có tác động nào đối với hành vi đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục tại một quốc gia không phải Phương Tây như Việt Nam. Đồng thời, kết quả nghiên cứu là cơ sở cho các nhà quản lý giáo dục đại học trong việc thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường hành vi chia sẻ tri thức và hành vi đổi mới sáng tạo của giảng viên.

Abstract

The study examined the relationship between transformational leadership and authentic leadership with knowledge-sharing behavior and innovation work behavior, and between knowledge-sharing behavior and innovation work behavior. The one-to-one interview method was employed to adjust the scale to suit the higher education sector in the Vietnamese market. Data were collected from 302 lecturers teaching at non-public universities in Ho Chi Minh City. Statistical analysis methods included: scale testing and structural equation modeling (SEM) testing. The research results showed that transformational leadership and authentic leadership have a positive impact on knowledge-sharing behavior, and authentic leadership and knowledge-sharing behavior have a positive relationship with innovation work behavior. The study also showed that authentic leadership has no effect on innovative work behavior in the education sector in a non-Western country like Vietnam. In addition, the research results are the basis for higher education managers to propose solutions to enhance the knowledge-sharing and innovation behavior of lecturers.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Afsar, B., & Badir, Y. (2016). The mediating role of psychological empowerment on the relationship between person-organization fit and innovative work behaviour. Journal of Chinese Human Resource Management, 7(1), 5–26. https://doi.org/10.1108/JCHRM-11-2015-0016
Ahmad, F. (2017). Knowledge sharing in a non-native language context: Challenges and strategies. Journal of Information Science, 42(2), 248–264. https://doi.org/10.1177/0165551516683607
Al-Husseini, S., El Beltagi, I., & Moizer, J. (2021). Transformational leadership and innovation: The mediating role of knowledge sharing amongst higher education faculty. International Journal of Leadership in Education, 24(5), 670–693. https://doi.org/10.1080/13603124.2019.1588381
AlEssa, H. S., & Durugbo, C. M. (2021). Systematic review of innovative work behavior concepts and ontributions. Management Review Quarterly, 72, 1171–1208. https://doi.org/10.1007/s11301-021-00224-x
Avolio, B. J., & Gardner, W. L. (2005). Authentic leadership development: Getting to the root of positive forms of leadership. Leadership Quarterly, 16(3), 315–338. https://doi.org/10.1016/j.leaqua.2005.03.001
Bass, B. M. (1999). Two decades of research and development in transformational leadership. European Journal of Work and Organizational Psychology, 8(1), 9–32. https://doi.org/10.1080/135943299398410
Brislin, R. W. (1986). The Wording and Translation of Research Instruments. In W. J. Lonner, J. W. Berry (Eds.), Field methods in cross-cultural research (pp. 137–164). Sage Publications, Inc.
Byrne, B. M. (1998). Structural equation modeling with LISREL, PRELIS, and SIMPLIS: Basic concepts, applications, and programming. Lawrence Erlbaum Associates.
Cakir, F. S., & Adiguzel, Z. (2020). Analysis of leader effectiveness in organization and knowledge sharing behavior on employees and organization. SAGE Open, 10(1). https://doi.org/10.1177/2158244020914634
Černe, M., Jaklič, M., & Škerlavaj, M. (2013). Authentic leadership, creativity, and innovation: A multilevel perspective. Leadership, 9(1), 63–85. https://doi.org/10.1177/1742715012455130
Chadwick-Jones, J. K. (1976). Social exchange theory: Its structure and influence in social psychology. Academic Press.
Chaman, S., Zulfiqar, S., Shaheen, S., & Saleem, S. (2021). Leadership styles and employee knowledge sharing: Exploring the mediating role of introjected motivation. PLoS ONE, 16(9). https://doi.org/10.1371/journal.pone.0257174
Chin, W. W. (1998). The partial least squares approach for structural equation modeling . In G. A. Marcoulides (Ed.), Modern methods for business research (pp. 295–336). Lawrence Erlbaum Associates Publishers.
Choi, S. B., Kim, K., Ullah, S. M. E., & Kang, S.-W. (2016). How transformational leadership facilitates innovative behavior of Korean workers: Examining mediating and moderating processes. Personnel Review, 45(3), 459–479. https://doi.org/10.1108/PR-03-2014-0058
Cao Văn Tâm, Nguyễn Đông Phong (2019). Phong cách lãnh đạo toàn diện và sự đổi mới của nhóm: Vai trò của sự chia sẻ kiến thức trong nhóm và môi trường đổi mới trong tổ chức. Tạp Chí Nghiên Cứu Kinh Tế và Kinh Doanh Châu Á, 30(9), 5–21. https://jabes.ueh.edu.vn/Content/ArticleFiles/393c28e5-ecd2-4f8f-938b-041f717f104f/JABES-2019-9-V107.pdf
DeVellis, R. F. (2017). Scale Development: Theory and Applications (4th ed.). Sage. https://tms.iau.ir/file/download/page/1635238305-develis-2017.pdf
Diamantopoulos, A., & Siguaw, J. . (2000). Introducing LISREL: A guide for the uninitiated. Sage Publications.
Đinh Thị Thùy Linh (2021). Vai trò của trường đại học trong hệ thống đổi mới sáng tạo: Thực tiễn trên thế giới và liên hệ với Việt Nam. Tạp Chí Cộng Sản. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/824384/vai-tro-cua-truong-dai-hoc-trong-he-thong-doi-moi-sang-tao--thuc-tien-tren-the-gioi-va-lien-he-voi-viet-nam.aspx
Edú-Valsania, S., Moriano, J. A., & Molero, F. (2016). Authentic leadership and employee knowledge sharing behavior: Mediation of the innovation climate and workgroup identification. Leadership & Organization Development Journal, 37(4), 487–506. https://doi.org/10.1108/LODJ-08-2014-0149
Elrehail, H., Emeagwali, O. L., Alsaad, A., & Alzghoul, A. (2017). The impact of Transformational and authentic leadership on innovation in higher education: The contingent role of knowledge sharing. Telematics and Informatics, 35(1), 55–67. https://doi.org/10.1016/j.tele.2017.09.018
Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39–50. https://doi.org/10.2307/3151312
Gardner, W. L., Avolio, B. J., Luthans, F., May, D. R., & Walumbwa, F. (2005). “Can you see the real me?” A self-based model of authentic leader and follower development. Leadership Quarterly, 16(3), 343–372. https://doi.org/10.1016/j.leaqua.2005.03.003
Groŝelj, M., Ĉerne, M., Penger, S., & Grah, B. (2020). Authentic and transformational leadership and innovative work behaviour: The moderating role of psychological empowerment. European Journal of Innovation Management, 24(3), 677–706. https://doi.org/10.1108/EJIM-10-2019-0294
Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C., & Sarstedt, M. (2017). A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM) (2nd ed.). SAGE Publications Inc.
Hemlin, S., Allwood, C. M., & Martin, B. R. (2008). Creative knowledge environments. Creativity Research Journal, 20(2), 196–210. https://doi.org/10.1080/10400410802060018
Henseler, J., Ringle, C. M., & Sinkovics, R. R. (2009). The use of partial least squares path modeling in international marketing. In R. R. Sinkovics, P. N. Ghauri (Eds.), Advances in international marketing: New challenges to international marketing (Vol. 20, pp. 277–319). Emerald Group Publishing. https://doi.org/10.1108/S1474-7979(2009)0000020014
Herbst, T. H. H., & Conradie, P. D. P. (2011). Leadership effectiveness in higher education: Managerial self-erceptions versus perceptions of others. SA Journal of Industrial Psychology, 37(1), 1–14. https://doi.org/10.4102/sajip.v37i1.867
Hoegl, M., Parboteeah, K. P., & Munson, C. L. (2003). Team-level antecedents of individuals’ knowledge networks. Decision Sciences, 34(4), 741–770. https://doi.org/10.1111/j.1540-5414.2003.02344.x
Hofstede, G. (2011). Dimensionalizing cultures: The Hofstede model in context. Online Readings in Psychology and Culture, 2(1). https://doi.org/10.9707/2307-0919.1014
Hu, L., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling: A Multidisciplinary Journal, 6(1), 1–55. https://doi.org/10.1080/10705519909540118
Janssen, O. (2000). Job demands, perceptions of effort-reward fairness and innovative work behaviour. Journal of Occupational and Organizational Psychology, 73(3), 287–302. https://doi.org/10.1348/096317900167038
Javadi, M. H. M., Zadeh, N. D., Zandi, M., & Yavarian, J. (2012). Effect of motivation and trust on knowledge sharing and effect of knowledge sharing on employee’s performance. International Journal of Human Resource Studies, 2(1), 210–221. https://doi.org/10.5296/ijhrs.v2i1.1675
Kankanhalli, A., Tan, B. C. Y., & Wei, K.-K. (2005). Contributing knowledge to electronic knowledge repositories: An empirical investigation. MIS Quarterly, 29(1), 113–143. https://doi.org/10.2307/25148670
Müller, T., Schuberth, F., & Henseler, J. (2018). PLS path modeling – A confirmatory approach to study tourism technology and tourist behavior. Journal of Hospitality and Tourism Technology, 9(3), 249–266. https://doi.org/10.1108/JHTT-09-2017-0106
Nguyễn Hoàng Kim & Lưu Trọng Tuấn (2017). Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi đổi mới cá nhân của nhân viên y tế: Nghiên cứu trường hợp bệnh viện răng hàm mặt trung ương Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Khoa Học Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 12(3), 156–166. https://vjol.info.vn/index.php/DHM-KTQTKD/article/view/56864
Nguyen, T.-M., Nham, T. P., Froese, F. J., & Malik, A. (2019). Motivation and knowledge sharing: A meta-analysis of main and moderating effects. Journal of Knowledge Management, 23(5), 998–1016. https://doi.org/10.1108/JKM-01-2019-0029
Nguyễn Văn Chương, Cao Quốc Việt (2022). Các nhân tố tác động đến hành vi đổi mới sáng tạo của giảng viên đại học tại Việt Nam. Tạp Chí Nghiên Cứu Kinh Tế và Kinh Doanh Châu Á, 34(1), 52–67. https://jabes.ueh.edu.vn/Content/ArticleFiles/9efd845c-7f2f-4208-a33d-390059c7e6e2/JABES-2022-7-V93.pdf
Niesen, W., Van Hootegem, A., Elst, T. V., Battistelli, A., & De Witte, H. (2018). Job Insecurity and innovative work behaviour: A psychological contract perspective article. Psychologica Belgica, 57(4), 174–189. https://doi.org/10.5334/pb.381
Rego, A., Vitória, A., Magalhães, A., Ribeiro, N., & Pina e Cunha, M (2013). Are authentic leaders associated with more virtuous, committed and potent teams? The Leadership Quarterly, 24(1), 61–79. https://doi.org/10.1016/j.leaqua.2012.08.002
Škerlavaj, M., Černe, M., Dysvik, A., Nerstad, C. G. L., & Su, C. (2017). Riding two horses at once: The combined roles of mastery and performance Climates in Implementing Creative Ideas. European Management Review, 16(2), 285–302. https://doi.org/10.1111/emre.12151
Smith, D. (2009). Exploring Innovation (2nd ed.). McGraw-Hill Higher Education.
Son, T. P., Phong, L. B., & Loan, B. T. T. (2020). Transformational leadership and knowledge sharing: Determinants of firm’s operational and financial performance. SAGE Open, 10(2). https://doi.org/10.1177/2158244020927426
Stanescu, D. F., Zbuchea, A., & Pinzaru, F. (2019). Transformational leadership and innovative work behaviour: The mediating role of psychological empowerment. Kybernetes, 50(5), 1041–1057. https://doi.org/10.1108/K-07-2019-0491
Straub, D., Boudreau, M.-C., Gefen, D., Straub, D., Boudreau, M., & Gefen, D. (2004). Validation guidelines for is positivist researcH. Communications of the Association for Information Systems, 13, 380–427. https://doi.org/10.17705/1CAIS.01324
Sudibjo, N., & Prameswari, R. K. (2021). The effects of knowledge sharing and person–organization fit on the relationship between transformational leadership on innovative work. Heliyon, 7(6). https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2021.e07334
Suhana, S., Udin, U., Suharnomo, S., & Mas’ud, F. (2019). Transformational leadership and innovative behavior: The mediating role of knowledge sharing in Indonesian private university. International Journal of Higher Education, 8(6), 741–770. https://doi.org/10.5430/ijhe.v8n6p15
Trần Thị Minh Tuyết (2022). Đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam Thực trạng và giải pháp. Tạp Chí Cộng Sản. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/van_hoa_xa_hoi/-/2018/825408/doi-moi-giao-duc-dai-hoc-o-viet-nam--thuc-trang-va-giai-phap.aspx
Walumbwa, F. O., Avolio, B. J., Gardner, W. L., Wernsing, T. S., & Peterson, S. J. (2008). Authentic leadership: Development and validation of a theory-based measure. Journal of Management, 34(1), 89–126. https://doi.org/10.1177/0149206307308913
Zeb, A., Abdullah, N. H., & Hussain, A., & Safi, A. (2020). Authentic leadership, knowledge sharing, and employees’ creativity. Management Research Review, 43(6), 669–690. https://doi.org/10.1108/MRR-04-2019-0164
Zhang, X., Zhang, Y., Sun, Y., Lytras, M., Ordonez de Pablos, P., & He, W. (2017). Exploring the effect of transformational leadership on individual creativity in e-learning: A perspective of social exchange theory. Studies in Higher Education, 43(11), 1964–1978. https://doi.org/10.1080/03075079.2017.1296824
Trích dẫn bài báo
Tạ, T. P. H., & Nguyễn , A. Q. (2024). Tác động của phong cách lãnh đạo đích thực và phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến hành vi đổi mới sáng tạo: Vai trò của chia sẻ tri thức. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 16(4), 66-79. https://doi.org/10.52932/jfmr.v16i4.665