Tác động của quảng cáo xanh và sự chứng thực từ người nổi tiếng đến hành vi tiêu dùng xanh: Vai trò trung gian của thái độ và nhận thức về môi trường
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm khám phá các yếu tố tác động đến hành vi tiêu dùng mỹ phẩm xanh trong bối cảnh người tiêu dùng trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu này tiếp cận khía cạnh tiêu dùng thân thiện với môi trường như một hành vi tiêu dùng có ý thức, chịu ảnh hưởng bởi nhận thức và thái độ cá nhân. Để lý giải hành vi này, nghiên cứu vận dụng kết hợp hai lý thuyết là mô hình Kích thích – Chủ thể – Phản ứng (SOR) nhằm giải thích quá trình cảm nhận kích thích từ bên ngoài (quảng cáo xanh, sự chứng thực từ người nổi tiếng) và lý thuyết hành vi dự định (TPB) nhằm lý giải các yếu tố nội tại ảnh hưởng đến hành vi thông qua thái độ và nhận thức về môi trường. Phân tích dữ liệu khảo sát 430 người tiêu dùng trẻ bằng mô hình cấu trúc tuyến tính PLS-SEM cho thấy, các kích thích bên ngoài có tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường, thông qua vai trò trung gian của thái độ và nhận thức môi trường. Kết quả nghiên cứu cung cấp hàm ý thực tiễn cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả, hướng đến phát triển bền vững và nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.
Abstract
This study aims to explore the factors influencing green cosmetics consumption behavior among young consumers in Ho Chi Minh City. It approaches environmentally friendly consumption as a conscious behavior shaped by individual attitudes and perceptions. To explain this behavior, the study integrates two theoretical frameworks: the Stimulus-Organism-Response (SOR) model, which explains the process of perceiving external stimuli (such as green advertising and celebrity endorsements), and the Theory of Planned Behavior (TPB), which accounts for internal factors affecting behavior through attitudes and environmental awareness. Data from a survey of 430 young consumers were analyzed using the Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) approach. The results indicate that external stimuli have a positive impact on green consumption behavior through the mediating roles of attitude and environmental awareness. The findings provide practical implications for businesses in developing effective communication strategies aimed at sustainable development and enhancing public awareness of environmental protection.
Từ khóa
Hành vi tiêu dùng xanh; Nhận thức về môi trường; Quảng cáo xanh; Sự chứng thực từ người nổi tiếng; Thái độ của người tiêu dùng
Chi tiết bài viết
Lĩnh vực kinh tế (JEL Codes)
E21 - Consumption • Saving • Wealth - Consumption, Saving, Production, Investment, Labor Markets, and Informal Economy, M31 - Marketing - M37 - Advertising - Marketing and Advertising
Tài liệu tham khảo
Amos, C., Holmes, G., & Strutton, D. (2008). Exploring the relationship between celebrity endorser effects and advertising effectiveness: A quantitative synthesis of effect size. International Journal of Advertising, 27(2), 209–234. https://doi.org/10.1080/02650487.2008.11073052
Ao Thu Hoài, Nguyễn Thị Bích Hiền, Lê Minh Quốc, Tiêu Đình Tú & Thạch Hoàng Liên Sơn (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của thế hệ Z Việt Nam. Tạp chí Khoa học & Công nghệ Việt Nam, 63(10), 19–23. https://doi.org/10.31276/vjst.63(10).19-23
Bamberg, S., & Möser, G. (2007). Twenty years after Hines, Hungerford, and Tomera: A new meta-analysis of psycho-social determinants of pro-environmental behaviour. Journal of Environmental Psychology, 27(1), 14–25. https://doi.org/10.1016/j.jenvp.2006.12.002
Bergkvist, L., & Zhou, K. Q. (2016). Celebrity endorsements: A literature review and research agenda. International Journal of Advertising, 35(4), 642–663. https://doi.org/10.1080/02650487.2015.1137537
Chang, C. H. (2011). The Influence of corporate environmental ethics on competitive advantage: The mediation role of green innovation. Journal of Business Ethics, 104(3), 361–370. https://doi.org/10.1007/s10551-011-0914-x
Cherian, J., & Jacob, J. (2012). Green marketing: A study of consumers’ attitude towards environment friendly products. Asian Social Science, 8(12), 117–126. https://doi.org/10.5539/ass.v8n12p117
Cohen, J. (1988). Statistical Power Analysis for the Behavioral Sciences. Lawrence Erlbaum Associates, Publishers.
D’Souza, C., Taghian, M., Lamb, P., & Peretiatko, R. (2007). Green decisions: Demographics and consumer understanding of environmental labels. International Journal of Consumer Studies, 31(4), 371–376. https://doi.org/10.1111/j.1470-6431.2006.00567.x
Dangelico, R. M., & Vocalelli, D. (2017). “Green Marketing”: An analysis of definitions, strategy steps, and tools through a systematic review of the literature. Journal of Cleaner Production, 165, 1263–1279. https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2017.07.184
Diamantopoulos, A., Schlegelmilch, B. B., Sinkovics, R. R., & Bohlen, G. M. (2003). Can socio-demographics still play a role in profiling green consumers? A review of the evidence and an empirical investigation. Journal of Business Research, 56(6), 465–480. https://doi.org/10.1016/S0148-2963(01)00241-7
Dunlap, R. E., & Van Liere, K. D. (1978). The “new environmental paradigm.” Journal of Environmental Education, 9(4), 10–19. https://doi.org/10.1080/00958964.1978.10801875
Emekci, S. (2019). Green consumption behaviours of consumers within the scope of TPB. Journal of Consumer Marketing, 36(3), 410–417. https://doi.org/10.1108/JCM-05-2018-2694
Erdogan, B. Z. (1999). Celebrity Endorsement: A Literature Review. Journal of Marketing Management, 15(4), 291–314. https://doi.org/10.1362/026725799784870379
Fernando, A. G., Sivakumaran, B., & Suganthi, L. (2016). Message involvement and attitude towards green advertisements. Marketing Intelligence & Planning, 34(6), 863–882. https://doi.org/10.1108/MIP-11-2015-0216
Hà Nam Khánh Giao & Đinh Thị Kiều Nhung (2018). Một số yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh tại thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Trường Đại hoc Đồng Tháp, 30, 46–55. https://doi.org/https://dthujs.vn/index.php/dthujs/article/view/347
Hair, Joe F, Ringle, C. M., Sarstedt, M., Hair, J. F., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2011). PLS-SEM: Indeed a Silver Bullet. Journal of Marketing Theory and Practice, 19(2), 139–152. https://doi.org/10.2753/MTP1069-6679190202
Hair, Jr, J. F., M.Hult, G. T., M.Ringle, C., & Sarstedt, M. (2017). A Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM). SAGE Publications.
Hair Jr, J. F., Black, W. C., Babin, A. J., & Anderson, R. E. (2019). Multivariate Data Analysis (8th ed.). Cengage.
Henseler, J, Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science, 43(1), 115–135. https://doi.org/10.1007/s11747-014-0403-8
Henseler, Jorg, Ringle, C. M., & Sinkovics, R. R. (2009). The use of partial least squares path modeling in international marketing. In New Challenges to International Marketing. Emerald Group Publishing Limited. https://doi.org/10.1108/S1474-7979(2009)0000020014
Hồ Huy Tựu, Nguyễn Văn Ngọc & Đỗ Phương Linh (2018). Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của người dân Nha Trang. Tạp chí Kinh tế Đối ngoại, 103(103), 1–19. https://doi.org/https://jiemvn.ftu.edu.vn/index.php/tcktdn/article/view/143
Hoàng Trọng Hùng, Huỳnh Thị Thu Quyên & Huỳnh Thị Nhi (2018). Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại thành phố Huế. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, 127(5A), 199–212. https://doi.org/https://jos.hueuni.edu.vn/index.php/HUJOS-ED/article/view/5070
Jacoby, J. (2002). Stimulus-Organism-Response Reconsidered: An Evolutionary Step in Modeling (Consumer) Behavior. Journal of Consumer Psychology, 12(1), 51–57. https://doi.org/10.1207/S15327663JCP1201_05
Joshi, Y., & Rahman, Z. (2015). Factors Affecting green purchase behaviour and future research directions. International Strategic Management Review, 3(1–2), 128–143. https://doi.org/10.1016/j.ism.2015.04.001
Kiều Anh Tài & Bùi Ngọc Tuấn Anh (2023). Quảng cáo xanh và sự chứng thực từ người nổi tiếng: Chất xúc tác cho hành vi tiêu dùng bền vững của gen Z. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 18(2), 28–35. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.18.2.3003.2023
Ko, E., Kim, E. Y., & Lee, E. K. (2009). Understanding the acceptance of mobile SMS advertising among young Chinese consumers. Psychology & Marketing, 26(7), 669–687. https://doi.org/10.1002/mar.20294
Kotler, P., & Keller, K. L. (2016). Marketing Management. Pearson. Pearson.
Kumar, P., & Ghodeswar, B. M. (2015). Factors affecting consumers’ green product purchase decisions. Marketing Intelligence and Planning, 33(3), 330–347. https://doi.org/10.1108/MIP-03-2014-0068
Lafferty, B. A., & Goldsmith, R. E. (2005). Cause-brand alliances: Does the cause help the brand or does the brand help the cause? Journal of Business Research, 58(4), 423–429. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2003.07.001
Laroche, M., Bergeron, J., & Barbaro-Forleo, G. (2001). Targeting consumers who are willing to pay more for environmentally friendly products. Journal of Consumer Marketing, 18(6), 503–520. https://doi.org/10.1108/EUM0000000006155
Leonidou, C. N., Katsikeas, C. S., & Morgan, N. A. (2013). “Greening” the marketing mix: Do firms do it and does it pay off? Journal of the Academy of Marketing Science, 41(2), 151–170. https://doi.org/10.1007/s11747-012-0317-2
Leonidou, L. C., Leonidou, C. N., & Kvasova, O. (2010). Antecedents and outcomes of consumer environmentally friendly attitudes and behaviour. Journal of Marketing Management, 26(13–14), 1319–1344. https://doi.org/10.1080/0267257X.2010.523710
Lý Thị Minh Châu, Trần Mai Đông & Nguyễn Đông Phong (2024). Cẩm nang Phương pháp nghiên cứu định tính. NXB. Kinh tế TPHCM.
Mansoor, M., Saeed, A., Kartawinata, B. R., & Khan, M. K. N. (2022). Derivers of green buying behavior for organic skincare products through an interplay of green brand evaluation and green advertisement. Journal of Global Fashion Marketing, 1–16. https://doi.org/10.1080/20932685.2022.2085597
McCracken, G. (1989). Who Is the Celebrity Endorser? Cultural Foundations of the Endorsement Process. Journal of Consumer Research, 16(3), 310–321. https://doi.org/10.1086/209217
Mehrabian, A., & Russell, J. A. (1974). The basic emotional impact of environments. Perceptual and Motor Skills, 38(1), 283–301. https://doi.org/10.2466/pms.1974.38.1.283
Mostafa, M. M. (2007). Gender differences in Egyptian consumers’ green purchase behaviour: The effects of environmental knowledge, concern and attitude. International Journal of Consumer Studies, 31(3), 220–229. https://doi.org/10.1111/j.1470-6431.2006.00523.x
Nguyễn Hoàng Sinh & Nguyễn Minh Hiền (2022). Sự chứng thực của người nổi tiếng tác động lên thái độ và ý định mua hàng của người tiêu dùng: Vai trò trung gian của tương tác xã hội. Tạp chí khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 18(1), 92–108. https://doi.org/10.46223/hcmcoujs.econ.vi.18.1.2126.2023
Nguyễn Hoàng Việt, Nguyễn Bách Khoa, Nguyễn Thế Ninh & Nguyễn Thị Mỹ Nguyệt (2020). Tiêu dùng thực phẩm hữu cơ: Nghiên cứu từ thái độ đến hành vi mua thịt hữu cơ của người tiêu dùng Việt Nam. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 275, 67–76. https://doi.org/https://ktpt.neu.edu.vn/Uploads/Bai bao/2020/So 275/379233.pdf
Nguyen, L. T., Nguyen, T. H., Nguyen, H. N., Nguyen, L. D., Nguyen, D. T. T., & Le, L. D. (2023). Determinants of green consumer behavior: A case study from Vietnam. Cogent Business & Management, 10, 2197673. https://doi.org/10.1080/23311975.2023.2197673
Nguyễn Văn Thanh Trường & Nguyễn Minh Tuấn (2024). Hành vi mua mỹ phẩm xanh: Vai trò ảnh hưởng của sự xác nhận xã hội và ý thức môi trường. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 321(2), 79–89. https://doi.org/10.33301/jed.vi.m1582
Paul, J., Modi, A., & Patel, J. (2016). Predicting green product consumption using theory of planned behavior and reasoned action. Journal of Retailing and Consumer Services, 29, 123–134. https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2015.11.006
Peattie, K., & Crane, A. (2005). Green marketing: Legend, myth, farce or prophesy? Qualitative Market Research: An International Journal, 8(4), 357–370. https://doi.org/10.1108/13522750510619733
Phạm Thu Hương & Trần Minh Thu (2019). Các yếu tố tác động tới ý định mua sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường của giới trẻ Việt Nam tại Hà Nội. Tạp chí Khoa học Thương mại, 133, 33–50. https://doi.org/https://dlib.tmu.edu.vn/handle/123456789/12030
Sahota, A. (2014). Sustainability: How the cosmetics industry is greening up. Wiley.
Schahn, J., & Holzer, E. (1990). Studies of individual environmental concern: The role of knowledge, gender, and background variables. Environment and Behavior, 22(6), 767–786. https://doi.org/10.1177/0013916590226003
Schlegelmilch, B. B., Bohlen, G. M., & Diamantopoulos, A. (1996). The link between green purchasing decisions and measures of environmental consciousness. European Journal of Marketing, 30(5), 35–55. https://doi.org/10.1108/03090569610118740
Schultz, P. W., & Zelezny, L. (2003). Reframing environmental messages to be congruent with American values. Human Ecology Review, 10(2), 126–136. https://doi.org/https://www.jstor.org/stable/24706963
Sharma, T., Chen, J. S., Ramos, W. D., & Sharma, A. (2023). Visitors’ eco-innovation adoption and green consumption behavior: the case of green hotels. International Journal of Contemporary Hospitality Management. https://doi.org/10.1108/IJCHM-04-2022-0480
Spry, A., Pappu, R., & Cornwell, T. B. (2011). Celebrity endorsement, brand credibility and brand equity. European Journal of Marketing, 45(6), 882–909. https://doi.org/10.1108/03090561111119958
Statista. (2025). Natural Cosmetics-Worldwide. Statista Market Insights. https://doi.org/https://www.statista.com/outlook/cmo/beauty-personal-care/cosmetics/natural-cosmetics/worldwide
Tanner, C., & Kast, S. W. (2003). Promoting sustainable consumption: Determinants of green purchases by Swiss consumers. Psychology and Marketing, 20(10), 883–902. https://doi.org/10.1002/mar.10101
Till, B. D., & Busler, M. (2000). The match-up hypothesis: Physical attractiveness, expertise, and the role of fit on brand attitude, purchase intent and brand beliefs. Journal of Advertising, 29(3), 1–13. https://doi.org/10.1080/00913367.2000.10673613
Trần Anh Tuấn & Nguyễn Thị Tuyết Mai (2017). Các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm xanh của người tiêu dùng ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, 126(5C), 33–44. https://doi.org/10.26459/hueuni-jed.v126i5c.4454
Trương Đình Thái (2022). Ảnh hưởng của tiếp thị xanh đến hành vi tiêu dùng xanh của sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng Châu Á, 192, 78–90. https://doi.org/http://thuvienlamdong.org.vn:81/bitstream/DL_134679/55088/1/CVv497S1922022078.pdf
Vermeir, I., & Verbeke, W. (2006). Sustainable food consumption: Exploring the consumer “attitude - Behavioral intention” gap. Journal of Agricultural and Environmental Ethics, 19(2), 169–194. https://doi.org/10.1007/s10806-005-5485-3
Vũ Anh Dũng, Nguyễn Thu Huyền & Nguyễn Thị Ngọc Ánh (2012). Đánh giá nhận thức và hành vi tiêu dùng xanh: Trường hợp người tiêu dùng Hà Nội. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 184, 46–55. https://doi.org/https://ktpt.neu.edu.vn/Uploads/Bai bao/2012/So 184/372696.pdf
Yadav, R., & Pathak, G. S. (2017). Determinants of consumers’ green purchase behavior in a developing nation: Applying and extending the Theory of Planned Behavior. Ecological Economics (Vol. 134, pp. 114–122). https://doi.org/10.1016/j.ecolecon.2016.12.019