Kinh nghiệm quốc tế về định giá các-bon và hàm ý cho Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu của bài viết là nghiên cứu về hoạt động định giá các bon của một số quốc gia trên thể giới như Mỹ, Hàn quốc, Singapore, Trung Quốc. Với mỗi mô hình sẽ được nhóm nghiên cứu phân tích, phương thức triển khai, hiệu quả của từng mô hình, từ đó đề xuất mô hình phù hợp cho Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiện nay có 02 mô hình đề định giá các-bon được sử dụng phổ biến. Một là định giá các-bon thông qua chính sách thuế các-bon, hai là áp dụng hệ thống giao dịch hạn ngạch phát thải (ETS) theo cơ chế “Cap and Trade”. Mỗi mô hình đều có ưu điểm và hạn chế của nó, xét về điều kiện và thị trường của Việt Nam thì nhóm nghiên cứu đề xuất mô hình định giá các-bon theo hạn ngạch phát thải (ETS) là phù hợp.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Định giá các-bon, Kinh nghiệm quốc tế, Hàm ý Việt Nam
Tài liệu tham khảo
Bộ Chính trị (2017). Nghị quyết số 07 về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
Chính phủ (2022a). Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg về ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính.
Chính phủ (2022b). Nghị định số 06/2022/NĐ-CP quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn.
International Carbon Action Partnership (2024). Facilitating international exchange and sharing experiences on emissions trading. https://icapcarbonaction.com/en
Nguyễn Sỹ Linh (2023). Công cụ định giá các-bon tại Việt Nam: Hiện trạng và một số khuyến nghị áp dụng. Viện Chiến Lược, Chính Sách Tài Nguyên và Môi Trường. https://isponre.gov.vn/vi/news/doi-thoai/cong-cu-dinh-gia-cac-bon-tai-viet-nam-hien-trang-va-mot-so-khuyen-nghi-ap-dung-2260.html
Luật Bảo vệ Môi Trường, Pub. L. No. 72/2020/QH14, Quốc Hội (2020). https://thuvienphapluat.vn/van-ban/tai-nguyen-moi-truong/Luat-so-72-2020-QH14-Bao-ve-moi-truong-2020-431147.aspx
Minh Khôi (2024). Thị trường tín chỉ carbon cần “đi trước” để bảo đảm lợi ích quốc gia, doanh nghiệp. Báo Điện Tử Chính Phủ. https://baochinhphu.vn/thi-truong-tin-chi-carbon-can-di-truoc-de-bao-dam-loi-ich-quoc-gia-doanh-nghiep-10224010815402865.htm
Nguyễn Hoàng Nam (2023). Mô hình định giá các-bon trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Môi Trường, 7, 49–51. https://doi.org/10.31219/osf.io/9r7c5
Đỗ Nam Thắng (2021). Lợi ích của áp dụng thị trường các-bon. Tạp Chí Môi Trường. https://tapchimoitruong.vn/dien-dan--trao-doi-21/loi-ich-cua-ap-dung-thi-truong-cac-bon-25751
Việt Nam (2022). Socialist republic of Viet Nam nationally determined contribution (ndc) (updated in 2022). https://unfccc.int/documents/622541
World Bank (2007). What is Carbon Pricing_ Carbon Pricing Dashboard. The World Bank. https://carbonpricingdashboard.worldbank.org/what-carbon-pricing
World Bank (2023). The World Bank in Viet Nam. Overview: Development News, Research, Data. https://www.worldbank.org/en/country/vietnam/overview#1
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Khánh Linh, Phan Thị Hằng Nga, Các yếu tố tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp hàng tiêu dùng: Nghiên cứu các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 71 (2022)
- Lê Thị Thuý Hằng, Lê Trung Đạo, Phan Thị Hằng Nga, PHẢN ỨNG CỦA CHÍNH SÁCH TÀI KHOÁ ĐỐI VỚI CHU KỲ KINH TẾ - BẰNG CHỨNG THỰC NGHIỆM TẠI VIỆT NAM , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 63 (2021)
- Chu Thị Thương, Nguyễn Thị Minh Hằng, Phan Thị Huyền, Lê Văn Tuấn, Phan Thị Bích Ngọc, Mối quan hệ giữa tin học hóa kế toán và hiệu quả công việc của nhân viên kế toán tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 70 (2022)
- Lu Xuan Trang, Phan Thi Hang Nga, Relationship between consumer confidence and stock market index in Vietnam: Research impacts of the passion of Covid-19 , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 75 (2023) en
- Nguyen Thi Thuy Giang , Phan Thi Hang Nga, The influence of information systems on student satisfaction: A study of perceived ease of use and perceived usefulness , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 80 (2024) en