Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ ký túc xá tại trường Đại học Cần Thơ

Lê Phước Hương1, , Lê Thị Mộng Thuy1
1 Trường Đại học Cần Thơ
236
Ngày xuất bản: 25/02/2025
Chuyên mục: Quản trị kinh doanh, Marketing, Thương mại, Du lịch
DOI: https://doi.org/10.52932/jfm.v16i1.493

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu là xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ ký túc xá (KTX) tại Trường Đại học Cần Thơ. Dựa vào số liệu khảo sát 210 sinh viên được sử dụng dịch vụ này, bài viết đã đánh giá thang đo thông qua hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và hồi quy tuyến tính. Kết quả cho thấy, nhân tố phương tiện hữu hình có tác động mạnh nhất, kế tiếp là nhân tố giá cả cảm nhận, năng lực phục vụ và cuối cùng là nhân tố sự tin cậy. Từ kết quả phân tích, bài viết đề xuất một số hàm ý quản trị bao gồm phục vụ với thái độ nhiệt tình, điều chỉnh các mức phí phù hợp, tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng… nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ ký túc xá.

Abstract

The objective of this study is to analyze the factors affecting student satisfaction with the quality of dormitory services at Can Tho University. The research data were collected through a survey from 210 students to test the reliability of the scale using cronbach's alpha coefficient, exploratory factor analysis (EFA), and multiple linear regression. The results indicated that the facilities and equipment factor has the strongest influence, followed by the perceived price factor, service capacity and finally the trust factor. Based on the analysis results, some managerial implications were proposed such as serving with enthusiasm, adjusting appropriate fees, and continuing to improve infrastructure to improve student satisfaction with the quality of dormitory services.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Anderson, E. W. & Sullivan, M. W. (1993). The antecedents and consequences of customer satisfaction for firms. Marketing Science, 12(2), 125-143. https://doi.org/10.1287/mksc.12.2.125
Baber, H. (2020). Determinants of students’ perceived learning outcome and satisfaction in online learning during the pandemic of COVID-19. Journal of Education and e-Learning Research, 7(3), 285-292. https://doi.org/10.20448/journal.509.2020.73.285.292
Cronin, J.J. & Taylor, S.A. (1992). Measuring service quality: A reexamination and extension. Journal of Marketing, 6, 55 – 68. DOI:10.2307/1252296
Gấm, Đinh T. H. (2022). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với học trực tuyến trong thời gian chống dịch covid-19: Trường hợp sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Tạp Chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 13(3), 79-90. DOI: https://doi.org/10.52932/jfm.vi69.250
Hà Nam Khánh Giao & Đặng Thị Mỹ Hòe (2018). Sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ KTX trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Công Thương, 15. https://doi.org/10.31219/osf.io/byv3u
Huỳnh Văn Tân (2016). Đánh giá sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ ký túc xá trường Đại học Trà Vinh. Trường Đại học Trà Vinh. https://opac.tvu.edu.vn/pages/opac/wpid-detailbib-id-43456.html
Kotler, P. T. & Armstrong G. (2012). Principles of Marketing. Pearson.
Malik, M. E., Danish, R. Q., & Usman, A. (2010). the impact of service quality on students’ satisfaction in higher education institutes of Punjab. Journal of Management Research, 2(2), 1-11. https://doi.org/10.5296/jmr.v2i2.418
Mugambwa, J., Mugerwa, G. W., Mutumba, W. W., Muganzi, C., Namubiru, B., Waswa, Y., & Kayongo, I. N. (2016). Privately provided accommodation service quality and customer satisfaction: The case of Nsamizi Training Institute of Social Development. SAGE Open, 6(2). https://doi.org/10.1177/2158244016638390
Nabilou, B., & Khani, M. (2015). Quality of dormitory services in Urmia University of Medical Science: Female student’s perceptions. Journal of Educational and Management Studies, 5(4), 233-239.
Nam, C. Q., Lâm, Đ. P., Hiền, N. T. T., Vinh, P. Q., & Khoa, L. Đ. (2023). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với công tác cố vấn học tập tại Khoa Phát triển Nông thôn, Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học cần Thơ, 59(1), 171-183. https://doi.org/10.22144/ctu.jvn.2023.019
Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2007). Nghiên cứu khoa học Marketing: Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Lao động - Xã hội.
Nguyễn Thanh Tòng (2016). Đánh giá chất lượng dịch vụ thư viện trường Đại học Bạc Liêu. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 44, 86-93. DOI: 10.22144/ctu.jvn.2016.490
Nguyễn Thị Thanh Quý, Hoàng Chí Thanh, & Đoàn Huyền Trang (2017). Một số giải pháp nâng cao sự hài lòng của sinh viên đối với dịch vụ ký túc xá tại trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh. Tạp chí Khoa học & Công nghệ, 163(03/2), 237-242. https://jst.tnu.edu.vn/jst/article/view/1407/pdf
Oliver, R. L. (2014). Satisfaction: A behavioral perspective on the consumer: A behavioral perspective on the consumer. Routledge.
Parasuraman, A., Berry, L.L., & Zeithaml, V.A. (1993). More on improving service quality measurement, Journal of Retailing, 69(1), 140-47. https://doi.org/10.1016/S0022-4359(05)80007-7
Parasuraman, A., Zeithaml, V. A. & Berry, L. L. (1988). SERVQUAL: a multiple-item scale for measuring consumer perceptions of service quality. Journal of Retailing, 64(1), 12 – 40. https://www.marketeurexpert.fr/wp-content/uploads/2023/12/servqual.pdf
Parasuraman, A., Zeithaml, V. A. & Berry, L. L. (1985). A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of Marketing, 49(4), 41-50. http://dx.doi.org/10.2307/1251430
Parasuraman, A., Zeithaml, V.A., & Berry, L.L. (1994). Alternative scales for measuring service quality: A comparative assessment based on psychometric and diagnostic criteria. Journal of Retailing, 70(3), 201-230. https://doi.org/10.1016/0022-4359(94)90033-7
Tessema, M.T, Ready, K & Yu, W. C. W. (2012). Factors affecting college students’ satisfaction with major curriculum: Evidence from nine years of data. International Journal of Humanities and Social Science, 2(2), 34-44.
Trần Thị Kim Chi (2019). Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng các dịch vụ hỗ trợ tại trường Đại học Lạc Hồng. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm TPHCM, 16(11), 775-786. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.16.11.2536(2019)
Võ Minh Sang (2015). Giá cả cảm nhận: Nhân tố chính tác động đến sự hài lòng của người tiêu dùng đối với chất lượng dịch vụ siêu thị: trường hợp nghiên cứu siêu thị Big C Cần Thơ. Tạp chí Khoa học trường Đại học Cần Thơ, 36, 114 -122. https://ctujsvn.ctu.edu.vn/index.php/ctujsvn/article/view/1540
Zeithaml, V. & Bitner, M. (2003). Services Marketing Integrating Customer Focus Across the Firm, New York. McGraw-Hill.
Zhong, Y., & Moon, H. C. (2020). What drives customer satisfaction, loyalty, and happiness in fast- food restaurants in China? Perceived price, service quality, food quality, physical environment quality, and the moderating role of gender. Foods, 9(4), 460-479. https://doi.org/10.3390/foods9040460
Trích dẫn bài báo
Lê, P. H., & Lê , T. M. T. (2025). Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ ký túc xá tại trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 16(1), 110-120. https://doi.org/10.52932/jfm.v16i1.493