Đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đào tạo các trường đại học tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm đo lường chất lượng dịch vụ đào tạo các trường đại học tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), trên cơ sở đó đề xuất một số hàm ý chính sách và quản trị nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo các trường đại học này. Mô hình nghiên cứu đề xuất kế thừa từ mô hình nghiên cứu của Abdullah (2006) và được kiểm định bằng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng kỹ thuật thảo luận nhóm tập trung, gồm các sinh viên năm 3, năm 4 và chuyên viên làm việc ở trường đại học. Nghiên cứu định lượng nhằm kiểm định mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu, dữ liệu nghiên cứu được thu thập bằng hình thức phỏng vấn bảng câu hỏi, được thu thập từ 308 sinh viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng dịch vụ đào tạo của các trường đại học tư thục trên địa bàn TPHCM gồm các thành phần được xếp theo thứ tự quan trọng giảm dần: (1) Chuyên môn giảng viên, (2) Cảm nhận học phí, (3) Chương trình đào tạo, (4) Môi trường học tập, (5) Quản lý phục vụ, (6) Hình ảnh thương hiệu.
Abstract
This research is aimed at measuring the quality of training services for private schools in Ho Chi Minh City (HCMC), on the basis of proposing a number of policy and management functions to improve the quality of university training services. The descriptive model output plan inherits from Abdullah’s (2006) research model and is tested by the identifier research method. Computational research is performed using central group discussion technique, consisting of 3rd and 4th year students and university expert. Quantitative research aimed at testing model research and hypothesis research, researching data collected by simulation determinants of questionnaires, was collected from 308 students. Research results for the training service quality of private universities in Ho Chi Minh City include components arranged in descending order of importance: (1) Teaching expertise, (2) Perception of tuition, (3) Curriculum, (4) Learning environment, (5) Management server, (6) Brand image.