Truyền dẫn của chính sách tiền tệ đến tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu truyền dẫn chính sách tiền tệ (CSTT) đến tăng trưởng kinh tế thông qua sử dụng mô hình SVAR, số liệu phân tích được lấy theo quý từ Quý 1/2000 đến Quý 4/2016. Tác giả đã sử dụng kết hợp nhiều phương pháp phân tích để đánh giá cơ chế truyền dẫn từ các biến công cụ và biến trung gian trong cơ chế điều hành CSTT. Kết quả nghiên cứu cho thấy kênh lãi suất là kênh chủ đạo, tác động mạnh đến tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế còn phản ứng nhanh trước thay đổi của tỷ giá hối đoái, dự trữ ngoại hối và chỉ số giá chứng khoán. Phân tích phân rã phương sai thông qua các kênh cho thấy tăng trưởng kinh tế có sự khác biệt theo thời gian giữa các kênh.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Tăng trưởng kinh tế, truyền dẫn chính sách tiền tệ, SVAR
Tài liệu tham khảo
Nguyễn Khắc Quốc Bảo (2013). Truyền dẫn chính sách tiền tệ Tại VN. Tạp chí Phát triển & hội nhập, 13(23),15-22.
Trần Ngọc Thơ & cộng sự (2013). Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ ở VN. Tạp chí Phát triển & hội nhập, 10(20), 8-16.
Borys, M. M., & Horvath, R. (2008). The Effects of Monetary Policy in the Czech Republic: An Empirical Studyµ, William Davidson Institute, Working Paper No. 922.
Cochrane, J. H. (2014). Monetary policy with interest on reserves. Journal of Economic Dynamics and Control, 49, 74-108.
Deepak Mohanty. (2012). Evidence of Interest Rate Channel of Monetary Policy Transmission in India. RBI working paper
Kitamura, T., Muto, I., & Takei, I. (2015). How do Japanese banks set loan interest rates?: Estimating pass-through using bank-level data (No. 15-E-6). Bank of Japan.
Perera, A., & Wickramanayake, J. (2016). Determinants of commercial bank retail interest rate adjustments: Evidence from a panel data model. Journal of International Financial Markets, Institutions and Money, 45, 1-20.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Hồ Thủy Tiên, Hoàng Mạnh Khánh, Minh bạch thông tin và các yếu tố ảnh hưởng – bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 56 (2020)
- Phạm Thị Thanh Xuân, Chu Thị Thanh Trang, Nguyễn Tuấn Duy, Bùi Hồng Trang, Nguyễn Thị Bảo Ngọc, Ứng dụng mạng nơ ron nhân tạo để dự báo lạm phát: nghiên cứu tình huống Việt Nam , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 58 (2020)
- Hồ Thủy Tiên, Phạm Thanh Truyền, Hồ Thu Hoài, Mối quan hệ giữa phát triển thị trường bảo hiểm và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 55 (2020)
- Phạm Quốc Việt, Hồ Thu Hoài, Phạm Đức Huy, Nguyễn Văn Phong, Lê Thị Hồng Hạnh, Vai trò của giám đốc điều hành trong doanh nghiệp tăng trưởng nhanh – Trường hợp Việt Nam , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 53 (2019)