Khám phá vai trò của chất lượng cảm nhận và chi phí chuyển đổi lên lòng trung thành thương hiệu của khách hàng sử dụng mạng di động ở Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét các thành phần của chi phí chuyển đổi và sự ảnh hưởng của nó đối với lòng trung thành thương hiệu. Bên cạnh đó, yếu tố chất lượng cảm nhận cũng được xem xét trong mối quan hệ với chi phí phí chuyển đổi và lòng trung thành thương hiệu. Mẫu nghiên cứu là 300 khách hàng được phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi và phương pháp mô hình cấu trúc tuyến tính SEM được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy chi phí chuyển đổi không có ảnh hưởng đến lòng trung thành thương hiệu, nhưng chất lượng cảm nhận là yếu tố quan trọng có tác động tích cực đến chi phí chuyển đổi và lòng trung thành thương hiệu.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Chi phí chuyển đổi, chất lượng cảm nhận, lòng trung thành thương hiệu
Tài liệu tham khảo
Arasil, O., Ozer, G. & Aydin, S., 2005. Customer loyalty and the effect of switching cost as a moderator variable. Marketing Intelligence & Planning, 23 (1): 89-103.
Burnham, T. A., Frels J. K., & Mahajan., 2003. Consumer Switching Costs: ATypology, Antecedents, and Consequences. Journal of the Academy of Marketing Science, 31, 109-126.
Callaghan, M.; J. Mcphail & O. H. M. Yau (1995), Dimensions of a Relationship Marketing Orientation: An Empirical Exposition, Proceedings of the Seventh Biannual Word Marketing Congress, 7 (2), pp. 10 – 65.
Chaudhuri, A., (1999), Does Brand Loyalty Mediate Brand Equity Outcomes?, Journal of Marketing Theory and Practice, Spring 99, 136 – 146.
Chen, C. & Myagmarsuren, O. (2011), Brand Equity, relationship quality, relationship value, and customer loyalty: Evidence from the telecommunications services, Total Quality Management, iFrist Article, 1 – 18.
Dawa, N. (1999), Perceived quality. In P.E. Earl and S.Kemp (Eds) The Elgar Companion to Consumer Research and Economic Psychology, Northampton, MA: Edward Elgar.
De Wulf, K., Odekerken-Schroder, G. & Iacobucci, D., 2001. Investments in Consumer Relationships: A Cross-Country and Cross-Industry Exploration. Journal of Marketing, 65 (4), pp.33-50.
Gatignon, Hubert and Thomas S. Robertson., 1992. The Handbook of Consumer Behavior. Eds.
Thomas S. Robertson and Harold H. Kassarjian, Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.
Gremler, D. D. & Brown, S.W., 1996. Service Loyalty: Its Nature, Importance, and Implications.
pp. 171-180. ISQA C/o Business research Institue.
Hennig – Thurau T., Gwinner, K. P., Gremler, D.D., 2002. Understanding relationship Marketing outcomes: An Integration of Relational Benefits and Relationship Quality. Journal of Service Resaerch, 4 (3), 230-47.
Hoa Vinh, 2013. Việt Nam, “ngôi sao” mới ngành hàng tiêu dùng.
Holak, Susan L. & Donald R. Lehmann., 1990. Purchase Intentions and the Dimensions of Innovation: An Explorarory Model. Journal of Product Innovation Management. 7:59-73.
Jones, M.A., Mothersbaugh, D.L., Beatty, S.E., 2002. Why customer stay: measuring the underlying dimensions of services switching costs and managing their differential strategic outcomes. Journal of Business & Industrial Marketing, 26 (6): 395-406.
Klemperer, Paul., 1995. Competition When Consumer Have Switching Costs: An Overview With Applications to Industrial Organization. Macro-economics, and International Trade. Review of Economic Studies, 62: 515-539.
Liu, C., Guo, Y. M. & Lee, C., 2011. The effects of relationship quality and switching barriers on customer loyalty. International Journal of Information Management, 31 (1): 71-79.
Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang, 2011. Nghiên cứu khoa học marketing: Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM, ấn bản lần 2, NXB Lao Động.
Sheth, Jagdish N. & Parvatiyar, A., 1995. Relationship Marketing in Consumer Markets: Antecedents and Consequences. Journal of Academy of Marketing Science, 23 (Fall): 255-272.
Willys, N. (2018) Customer Satisfaction, Switching Costs and Customer Loyalty: An Empirical Study on the Mobile Telecommunication Service. American Journal of Industrial and Busi- ness Management, 8, 1022-1037.
Yoo, B.H, Donthu, N & Lee S.H., 2000. An Examination of Selected Marketing Mix Elements and Brand Equity, Journal of the Academy of Marketing Science, 28 (2), 195-211.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Hồng Nguyệt, Ảnh hưởng của trải nghiệm thương hiệu đến chất lượng mối quan hệ và lòng trung thành khách hàng , Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing: Số 55 (2020)